Thừa Thiên Huế: Mỏ đá Khe Diều “tra tấn” người dân

ThienNhien.Net – Những ngày gần đây, người dân thôn Thủy Cam, xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đang sống trong cảnh lo sợ trước tiếng nổ mìn phát ra từ mỏ đá Khe Diều, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc. Hoạt động nghiền đá tạo ra tiếng ồn ở mỏ đá Khe Diều của Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng 368 còn diễn ra vào ban đêm khiến cuộc sống người dân đảo lộn. Bất bình, nhiều hộ dân đã gửi đơn thư phản ánh đến chính quyền. Đặc biệt có hộ ông Trần Lợi vì lý do quá bức xúc đã lập trại gần mỏ đá khoảng 300m để ngăn cản Công ty 368 nổ mìn hoạt động khai thác đá.

Mỏ đá Khe Diều gây tiếng ồn và ô nhiễm khiến người dân bất bình. (Ảnh: Viết Toàn)
Mỏ đá Khe Diều gây tiếng ồn và ô nhiễm khiến người dân bất bình. (Ảnh: Viết Toàn)

“Cam làm quýt chịu”

Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng 368 khai thác đá chủ yếu cung cấp cho dự án mở rộng Quốc lộ 1A. Mỗi lần công ty 368 nổ mìn khai thác đá là nhà dân bị chấn động, nhiều vật dụng sinh hoạt trong gia đình người dân gần mỏ đá bị rơi xuống nền nhà. Ban đêm hoạt động nghiền đá tạo ra tiếng ồn khiến người dân không ngủ được.

Ông Trần Lợi (trú tại thôn Thủy Cam, xã Lộc Thủy) bức xúc nói: “Những ngày gần đây, Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng 368 liên tục cho nổ mìn để khai thác đá khiến nhà của nhiều hộ dân trong thôn bị rạn nứt, vết nứt dài nhất hơn 2m. Mìn nổ làm rung chuyển như thể động đất cùng với tiếng xây đá ở mỏ Khe Diều vào ban đêm, khiến cuộc sống gia đình tôi và nhiều hộ dân trong địa phương bị đảo lộn. Qất bức xúc chúng tôi đã gửi đơn thư phản ánh đến chính quyền mong sớm giải quyết tình trạng trên, trả lại cuộc sống bình an cho dân làng”.

“Không những vậy, bà Nguyễn Thị Sen là vợ của tôi trước đây bị bệnh u não, năm 2007 sau khi được sự giúp đỡ của nhiều tổ chức từ thiện và người dân địa phương đã tiến hành phẫu thuật tại Bệnh viện ĐHYD Huế (41 Nguyễn Huệ, tỉnh Thừa Thiên Huế). Hiện nay vẫn còn tập chức năng tại nhà. Mỗi khi có tiếng nổ mìn khiến bà không chịu nổi, có lần bà còn ngã người về sau, nhiều đêm tiếng nghiền đá phát ra từ mỏ Khe Diều khiến bà không ngủ được, ngồi dạy và khóc. Có thời gian tôi phải đưa bà về nhà con trai để tạm lánh xa tiếng ồn. Gần mỏ đá khoảng 100m, có hai ngôi mộ của gia đình tôi, quá trình nổ mìn đá văng ra khiến búp sen và đầu rồng bị đứt văng. Cũng vì quá bất bình nên tôi đã lập lán trại để ngăn cản công ty 368 hoạt động nổ mìn” – ông Lợi nói.

Không chỉ riêng ông Trần Lợi mà còn nhiều hộ dân sống gần mỏ đá Khe Diều đang ngày đêm bị tra tấn bởi chấn động khi mìn nổ và tiếng ồn phát ra khi công ty 368 tiến hành xây, nghiền đá. Cuộc sống người dân thôn Thủy Cam đảo lộn từ đó.

Ông Nguyễn Văn Xán, Trưởng thôn Thủy Cam, xã Lộc Thủy cho biết: “Khoảng 6 giờ tối, ngày 14/11/102014 tại mỏ đá Khe Diều có một phát nổ lớn rung chuyển như một trận động đất khiến người dân địa phương rất hoang mang, lo sợ. Bức xúc, 17 hộ dân bị ảnh hưởng đã có đơn thư phản ánh, sau khi tổng hợp tôi đã gửi cho chính quyền xã để có thẩm quyền giải quyết. Sau đó ngày 17/11/2014 UBND xã Lộc Thủy đã thành lập đoàn liên ngành về kiểm tra tình trạng thiệt hại từng hộ dân để giải quyết.Thời gian gần đây, công ty 368 cho nổ mìn liên tục làm nhiều ngôi nhà gần mỏ đá Khe Diều bị rạn nứt, quá trình nghiền đá có khi 1 giờ sáng vẫn còn hoạt động khiến người dân trong thôn không ngủ được. Đời sống tinh thần người dân từ đó bị xáo trộn, bàng hoàng lo âu, Mâu thuẫn với công ty 368 cũng từ đó mà ra”.

Mìn nổ hất văng búp sen, đầu sư tử tại hai ngôi mộ ở gần mỏ đá.  (Ảnh: Viết Toàn)
Mìn nổ hất văng búp sen, đầu sư tử tại hai ngôi mộ ở gần mỏ đá.  (Ảnh: Viết Toàn)

Mâu thuẫn không hồi kết

Ông Nguyễn Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết: “Công ty cổ phần vật liệu xây dựng được UBND tỉnh cho phép khai thác đá tại mỏ đá Khe Diều. Trước đây do đầu ra không ổn định nên ít khai thác, từ khi dự án mở rộng quốc lộ 1A được triển khai, công ty 368 đã khai thác đá cung cấp cho quá trình thi công quốc lộ. Tháng 11/2014 từ tiếng nổ lớn dẫn đến nhà dân nứt, người dân địa phương đã có đơn phản ánh đến chính quyền xã. UBND xã đã tiến hành làm việc đề nghị phía công ty sử dụng lượng thuốc nổ giảm lại đúng quy định và đảm bảo môi trường, tiến hành kiểm tra các hộ dân chịu ảnh hưởng để có hướng khắc phục,thông báo cho người dân trước khi nổ mìn, khắc phục tiếng ồn máy nghiền đá,. Đơn vị hứa ngừng xay đá trước 10h30 tối”.

Theo ông Hữu, hộ ông Trần Lợi (do ảnh hưởng nhiều) nên đã nhiều lần viết đơn khiếu nại. Chính quyền xã đã nhiều lần giải quyết nhưng vẫn không đi đến kết quả tốt nhất. Gần đây nhất, ngày 3/6 UBND xã Lộc Thủy mở hội đồng hòa giải, giải quyết khiếu nại giữa ông Trần Lợi và phía công ty 368 để có kết luận cuối cùng. Theo đó, về phần 2 ngôi mộ bị hư hại do nổ mìn, thỏa thuận chi phí bồi thường 25 triệu, được hai bên đồng ý. Riêng phần nhà nứt, ông Lợi đề nghị bồi thường với giá 120 triệu nhưng phía công ty 368 chỉ đồng ý với giá bồi thường 20 triệu nên buổi hòa giải không thành.

Sau nhiều lần hòa giải không đi đến kết quả thống nhất giữa hai bên, ông Trần Lợi cùng vợ là Nguyễn Thị Sen đang mắc căn bệnh u não, lập lán trại, bàn thờ, ngăn cản công ty 368 hoạt động nổ mìn khai thác đá. Trước tình trạng mâu thuẫn kéo dài. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, xử lý vụ việc đúng pháp lý, chấm dứt tình trạng mâu thuẫn kéo dài giữa Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng 368 và hộ ông Trần Lợi, tránh sự cố xảy ra ngoài ý muốn.