Lão nông thành công nhờ sáng chế

ThienNhien.Net – Tôi gọi người đoạt giải nhất cuộc thi “sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ V, năm 2013 với sáng tạo công nghệ HUD và máy xử lý rác thải địa phương” – ông Ngô Thái Nguyên (xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá), với danh xưng là “lão” theo cái cách trìu mến mà người dân nơi đây vẫn gọi về nhà sáng chế có biệt tài này.

Ông Ngô Thái Nguyên bên máy xử lý rác thải. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
Ông Ngô Thái Nguyên bên máy xử lý rác thải. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Đánh liều với ước mơ

Lão nông Ngô Thái Nguyên cởi mở: “Mình đến với sáng chế và đoạt giải nhất về máy xử lý rác thải như một cái duyên vậy. Làm hôm nay, lại vắt sang ngày mai và không thể dừng lại ở những ngày sau đó…”.

Trước khi đến với sáng chế này, lão cũng có một cuộc sống khá giả. Nhưng không bằng lòng với thực tại mà lão cho là “nhạt nhẽo”, cùng suy nghĩ phải làm ra một cái gì ý nghĩa hơn cái công việc lão đang làm, lão đã nghĩ đến việc sáng chế ra một chiếc máy xử lý rác thải, giải quyết tình trạng ô nhiễm tại địa phương. Chiếc máy ấy có thể giải quyết được sức ép về rác thải từ hậu cần nghề cá và rác thải sinh hoạt do mật độ dân cư đông hiện tại ở quê hương của lão.

Để có được những thành công cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí là sự bế tắc cũng như những lời thị phi của xã hội, rồi sự phản đối của gia đình. Lão nông Ngô Thái Nguyên bảo: “Mọi người bảo tôi là kẻ “gàn” cũng đúng, bởi khi đeo đuổi ước mơ, tôi đã phải đánh đổi rất nhiều, từ công việc hiện tại với thu nhập khá, cho đến tình cảm gia đình bị lục đục,… rồi khi có được sự chấp thuận của gia đình, có trong tay ý tưởng, bản vẽ, thiết kế thì vấn đề tìm được nhà xưởng cơ khí để chế tạo máy xử lý rác lại gặp vô vàn khó khăn khi không một cơ sở cơ khí nào dám đánh liều nhận ý tưởng của tôi”.
Trời không phụ lòng người, cuối cùng lão cũng tìm được cơ sở cơ khí chấp nhận với ý tưởng của mình. Mặc cho gia đình không đồng tình, bạn bè can ngăn, đến đầu năm 2010, lão bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình. Đến cuối năm 2011, máy xử lý rác thải của lão đã hoàn thành trong niềm vui khôn xiết… Với ý tưởng làm sạch rác thải địa phương trước thì sẽ không còn bãi rác chung của huyện nữa, cho nên lão lấy tiêu đề sáng chế cho chiếc máy xử lý rác thải là “Cỗ máy dân nuôi, phong trào dân đóng góp” để cho ra đời một cỗ máy công suất phù hợp với từng địa phương. Sau khi rác thải được thu gom về đưa vào trong máy hoạt động, trong cùng một lúc sẽ phân chia được 3,4 loại rác khác nhau. Một là sản phẩm là mùn hữu cơ có thể ủ phân sinh học; đất đá, chai lọ có thể ép thành gạch xây dựng; ni lông gom lại để tái chế hoặc để bán…

Chuyển làm “nhà sáng chế”

Không dừng lại ở đó, đến năm thứ 3, sau khi công nghệ máy xử lý rác ở địa phương vẫn còn những hạn chế, tồn đọng rác thải là cao su, nhựa (những cái khó xử lý và một phần rác thải độc hại) không thể xử lý tại địa phương thì lão nông Thái Nguyên lại tiếp tục đến với máy xử lý rác bằng công nghệ lò đốt, nhằm xử lý rác thải công nghiệp. Trong 5 năm làm sáng chế đến nay bộ sưu tập những công trình sáng chế của lão đã lên tới 18 sáng chế khác nhau. Từ máy xử lý rác thải, quy trình sinh học, công nghệ lò đốt, xử lý sông hồ rồi xử lý bụi TP. Hà Nội, dự án cầu treo, riêng công nghệ máy xử lý rác thải đã có một số đơn vị tiên phong sử dụng hiệu quả như huyện Duy Anh (Bình Định), huyện An Lão (Hải Phòng),…

Bây giờ những sáng chế của lão đã bắt đầu đem lại thu nhập kinh tế. Lão khoe, ngoài 18 sáng chế lão đang đeo đuổi thì lão đã lập được riêng một văn phòng ngoài Thủ đô để tiện giao dịch công việc và chính thức lão đã bước vào sân chơi của những nhà sáng chế thực thụ. Trong 18 sáng chế, lão tâm đắc nhất là giải pháp thu bụi ở TP. Hà Nội. Lão lý giải, mỗi phương tiện tham gia giao thông trên đường khi vào đến TP. Hà Nội đã có hàng nửa triệu lượt xe, mỗi phương tiện ở gầm, bánh, lốp có chứa từ 300g – 800g bụi. Với các cửa ngõ vào Hà Nội, ở mỗi đầu vào lão sẽ lắp đặt một hệ thống lam dập, khi xe chạy qua với tốc độ 20 đến 40km/giờ, xe bị rung lắc, nước phía dưới sàn sẽ tự động bắn lên gầm và nó làm cho đất ở trên gầm xe bị rớt xuống, thu được lượng bụi. Cứ như thế nhân lên thì nó sẽ rất nhiều tấn bụi…

Chia tay lão, mặc dù giải pháp xử lý bụi ở TP. Hà Nội mới chỉ ấp ủ, nhưng chúng tôi tin đó sẽ tiếp tục là một công trình sáng chế hữu hiệu.