Sạch từ nhà ra đồng

ThienNhien.Net – Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường do bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) gây ra, Hội ND xã Nam Thái (huyện Nam Trực, Nam Định) đã xây dựng mô hình thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng. Mô hình được bà con ND nhiệt tình hưởng ứng.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch Hội ND huyện Nam Trực cho biết: Hội ND huyện phối hợp Hội ND cơ sở và các ban ngành, đoàn thể hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thu gom bao bì thuốc BVTV ngoài đồng từ vụ xuân năm 2013.

Mối nguy hại từ rác thải

Ông Vũ Mạnh Đang – Chủ tịch Hội ND xã Nam Thái chia sẻ: Toàn xã có 83ha đất tự nhiên thì có tới 560ha đất trồng lúa. Diện tích đất nông nghiệp lớn, do thói quen thiếu cẩn trọng của ND đối với xử lý bao bì trong sử dụng thuốc BVTV nên những năm qua, tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp của xã rất đáng lo ngại. Việc lạm dụng thuốc BVTV, và vứt tràn lan chai, bao bì thuốc BVTV trên các bờ ruộng gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe người dân.

Để chung tay góp sức bảo vệ môi trường, ngay từ vụ xuân năm 2013 Hội ND xã đã triển khai kế hoạch xây dựng mô hình “Hội ND xã Nam Thái tổ chức thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng và rác thải trên đồng ruộng”.

Người dân thu nhặt rác vào bể chứa BVTV xây tại cánh đồng thôn Khánh Thượng, xã Nam Thái, huyện Nam Trực (Ảnh: Dân Việt)
Người dân thu nhặt rác vào bể chứa BVTV xây tại cánh đồng thôn Khánh Thượng, xã Nam Thái, huyện Nam Trực (Ảnh: Dân Việt)

Cánh đồng nào cũng có bể chứa rác

Ông Đang cho biết, để giảm nguy hại do bao bì thuốc BVTV gây ra, Hội ND xã đã xây bể chứa bằng bê tông hoặc dùng các bao xác rắn, trên có gắn biển “Nơi thu gom bao bì thuốc BVTV”, đặt tại các nơi trung tâm pha thuốc, đường đi về để ND thuận tiện bỏ bao bì thuốc BVTV vào đó. Cuối vụ hoặc sau những đợt phun thuốc đại trà, các chi hội ND có trách nhiệm cử người đi thu gom những bao bì, chai, lọ thuốc BVTV trong bể và bao xác rắn để đưa về bãi rác của thôn xử lý.

Ông Vũ Mạnh Đan: Nhận thức được mức độ nguy hiểm của việc bao bì thuốc BVTV vứt tràn lan trên đồng ruộng nên khi triển khai mô hình, tất cả cán bộ, hội viên ND xã Nam Thái đều chấp hành, đến nay không còn rác BVTV vương vãi trên đồng ruộng…

Để mô hình hoạt động hiệu quả, Hội tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã về công tác bảo vệ môi trường, tác hại của việc lạm dụng và dư lượng thuốc BVTV là nguyên nhân phát sinh các bệnh như ung thư, suy giảm sức khỏe do ô nhiễm nguồn nước, môi trường sống. Tập trung tuyên truyền trước, trong và sau các đợt phun thuốc đại trà. Bên cạnh đó, Hội vận động ND tham gia vệ sinh đồng ruộng, thu vớt bèo rác trên các tuyến kênh, không được thải rơm rạ xuống kênh mương làm ách tắc dòng chảy, nhất là vào mùa mưa bão sắp tới làm ảnh hưởng tới mùa vụ sản xuất.

“Nhận thức được mức độ nguy hiểm của việc bao bì thuốc BVTV vứt tràn lan trên đồng ruộng nên khi triển khai mô hình, tất cả cán bộ, hội viên ND xã Nam Thái đều chấp hành, đến nay không còn rác BVTV vương vãi trên đồng ruộng. Mặt khác, ở từng gia đình đều có hố xử lý rác thải sinh hoạt, cất giữ thuốc BVTV, phân bón chưa sử dụng xa nơi ở”- ông Đang nói.

Ông Nguyễn Văn Diệu – Phó Chủ tịch xã Nam Thái khẳng định: “Qua hơn một năm triển khai thực hiện, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, người dân đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp. Mô hình tuy nhỏ nhưng đã đem lại hiệu quả lớn trong việc chung tay bảo vệ môi trường nông thôn xanh – sạch – đẹp – văn minh”.

Ông Vũ Đức Tụng (70 tuổi) ở thôn Khánh Thượng, thổ lộ: “Nông dân chúng tôi rất ủng hộ chủ trương xây dựng các bể chứa và mua bao bì đựng rác BVTV của Hội ND xã. Ai làm ruộng cũng phải thực hiện bỏ rác BVTV vào bể bảo vệ môi trường đồng ruộng. Đấy cũng là bảo vệ sức khỏe cho chính mình”.