Quảng Ngãi: Kiểm lâm làm ngơ cho việc tận thu gỗ rừng trái phép

ThienNhien.Net – “Dù biết việc khai thác là sai nhưng chính quyền xã Trà Thọ vẫn ký giấy xác nhận là gỗ hợp pháp; còn kiểm lâm huyện Tây Trà thì không ngăn chặn”.

Biết sai, nhưng xác nhận đúng

Chiều 27.5, ông Nguyễn Trường Thọ, Phó chủ tịch (PCT) UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành liên quan để nghe báo cáo về vụ việc khai thác tận thu hàng trăm cây gỗ đại thụ, với tổng khối lượng trên 122m3 ở tại 2 khu vực rừng đã được quy hoạch ngoài lâm nghiệp đã nêu trên.

Theo ông Trần Ngọc Thương, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, tuy số diện tích đất trên đã thu hồi của ông Hồ Văn Liêng, ở xã Trà Thọ và bàn giao, nhưng chưa cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho 2 ông Đinh Văn Chung và Đinh Văn Đơ, ở cùng xã. Vì vậy, việc 2 ông này đã bán cho doanh nghiệp để khai thác tận thu gỗ là trái phép. Và dù biết việc khai thác là sai nhưng chính quyền xã Trà Thọ vẫn ký giấy xác nhận là gỗ hợp pháp; còn kiểm lâm huyện Tây Trà thì không ngăn chặn.

Ông Nguyễn Văn Hân, Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi báo cáo vụ việc. (Ảnh: Dân Việt)
Ông Nguyễn Văn Hân, Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi báo cáo vụ việc. (Ảnh: Dân Việt)

Ông Hoàng Như Lâm, Phó chủ tịch huyện Tây Trà cho biết thêm: Ngay sau khi phát hiện vụ việc khai thác gỗ rừng với số lượng lớn tại khu rừng Sờ Lác và suối Y vào ngày 28.4, huyện đã cho lực lượng ra ngăn chặn, kiểm tra. Thế nhưng kiểm lâm địa bàn Trà Thọ – Hạt kiểm lâm Tây Trà xác nhận việc khai thác này là hợp pháp. Do đó chính quyền huyện đành để họ tiếp tục khai thác và vận chuyển đi.

Vì vậy, ông Lâm kiến nghị: “Cần làm rõ có hay không việc kiểm lâm địa bàn bao che, câu kết cho việc khai thác tận thu số gỗ trên”.

Riêng về phía Ban quản lý Hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa nước Nước Trong-Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi (gọi tắt là BQL), dù thừa nhận là trong quá trình kiểm đếm để đền bù, tuy phát hiện khu vực rừng Sờ Lác và suối Y có lượng gỗ tự nhiên nhiều bất thường nhưng không báo cáo cho chính quyền và lãnh đạo chủ quản cấp trên để giữ lại là thiếu trách nhiệm. Thế nhưng, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc BQL lại cho rằng “số cây rừng còn lại trên các phần đất đã giao khó mà giữ lại”.

Thành lập đoàn kiểm tra để xử lý vi phạm

Ông Phạm Trường Thọ, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo làm rõ vụ việc. (Ảnh: Dân Việt)
Ông Phạm Trường Thọ, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo làm rõ vụ việc. (Ảnh: Dân Việt)

Sau khi nghe các cấp, ngành báo cáo, ông Nguyễn Trường Thọ chỉ đạo: “Nghiêm cấm việc khai thác tận thu các loại cây gỗ tự nhiên trên phần đất rừng đã được giao cho dân nằm trong dự án hồ chứa nước Nước Trong. Giao cho Sở NN&PTNT tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để tiếp tục làm rõ vụ việc; xác định cụ thể các trường hợp vi phạm và có đề xuất xử lý mức kỷ luật theo quy định.

Tiến hành rà soát lại toàn bộ số diện tích đất rừng có cây gỗ tự nhiên đã giao cho dân, đưa ra giải pháp bảo vệ số cây này. Chậm nhất là đến cuối tháng 6.2015, phải hoàn thành việc kiểm tra, rà soát và báo cáo cho UBND tỉnh”.

Như Dân Việt đã phản ánh, dưới danh nghĩa tận thu cây gỗ tạp trên diện tích đất quy hoạch ngoài lâm nghiệp (đất trắng, không có cây), dù chưa hoàn tất thủ tục và cơ quan thẩm quyền cho phép; thế nhưng một số cá nhân ở Tây Trà và doanh nghiệp huyện Bình Sơn đã đốn hạ hàng trăm cây gỗ rừng đại thụ, trong đó có rất nhiều gỗ hàng trăm năm tuổi, như chò, xoan, nính… để lấy trên 122m3 gỗ vận chuyển về đồng bằng.