Thêm hàng loạt biệt thự không phép “mọc” ở Ba Vì

ThienNhien.Net – Hàng loạt biệt thự đã hoàn thiện đang được chủ đầu tư rao bán tại xã Yên Bài (huyện Ba Vì), chỉ cách Vườn quốc gia Ba Vì chưa đầy chục km. Giống như dự án Le Mont resort & Spa, những biệt thự này đều xây không phép.

Khu nghỉ dưỡng “Điền Viên Thôn” (làng Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì) được chủ đầu tư (công ty cổ phần Thăng Long Xanh) đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2012.

Đây là một phân khu nằm trong tổng thể khu nghỉ dưỡng Zen Resort & Camping, đã được xây dựng ở nhiều địa điểm khác nhau.

 Khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn xây dựng trên đất khai hoang tại xã Yên Bài – cách dự án Le Mont Bavi Resort & Spa chưa đầy 10km.

Khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn xây dựng trên đất khai hoang tại xã Yên Bài – cách dự án Le Mont Bavi Resort & Spa chưa đầy 10km.

Khu nghỉ dưỡng trên đã đón khách du lịch từ nhiều năm qua. 

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng rầm rộ rao bán trên mạng các căn biệt thự 2 tầng và nhà được xây theo kiểu nhà 3 gian truyền thống của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Có tới hàng chục căn biệt thự đã được xây dựng để hình thành nên khu nghỉ dưỡng có cái tên: Điền Viên Thôn – Zen Resort & Camping.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, các công trình trên đều xây dựng không phép và chính quyền xã Yên Bài đã ban hành hàng loạt những quyết định đình chỉ thi công kèm theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

 Điểm chung của các biện thự này là đều chưa có giấy phép xây dựng

Điểm chung của các biện thự này là đều chưa có giấy phép xây dựng

Đáng lưu ý, khi đối chiếu với bản đồ đang lưu giữ tại xã thì phần lớn nguồn gốc đất của khu nghỉ dưỡng nêu trên là đất khai hoang. Chỉ có hơn 1ha đã được UBND huyện Ba Vì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hai hộ dân vào năm 2010.

Phó Chủ tịch xã Yên Bài, ông Nguyễn Quốc Huy thẳng thắn: “Đất khai hoang chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không được phép xây dựng nhà kiên cố”.

Những vi phạm trong trật tự xây dựng, sử dụng đất không đúng mục đích của khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn từng bị UBND xã Yên Bài nhiều lần báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Ba Vì từ năm 2013.

Bị đình chỉ thi công nhiều lần, vẫn hoàn thành

Trong năm 2015, UBND huyện Ba Vì thành lập đoàn kiểm tra để xử lý việc xây dựng nhà trái phép nhưng đến nay xã vẫn chưa nhận được thông báo kết luận của đoàn.

Cụ thể, ngày 5/1/2015, UBND xã Yên Bài đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không thực hiện đúng thời hạn ghi trong biên bản.

Ngày 7/1/2015, Chủ tịch UBND xã Yên Bài đã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng 3 công trình vi phạm trật tự xây dựng vì hành vi xây dựng công trình khi không được phép xây dựng.

Đi kèm với quyết định này, UBND xã Yên Bài đề nghị các đơn vị cấp điện, cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trong thời hạn 24 giờ. Đồng thời, Trưởng công an xã chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào xây dựng công trình vi phạm.

Ngày 23/1/2015, UBND xã Yên Bài có công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Ba Vì báo cáo sự việc.

Chưa hết, chính quyền xã đề nghị Tổng Công ty Điện lực Hà Nội chỉ đạo Công ty Điện lực Ba Vì thực hiện ngừng cấp điện như trong quyết định đình chỉ thi công đã nêu. Thế nhưng, sau đó khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn vẫn được cấp điện sinh hoạt bình thường (?).

UBND xã Yên Bài đã ra quyết định đình chỉ thi công 10 căn biệt thự trong khu nghỉ dưỡng Điền Viên thôn. Theo xác định của UBND xã Yên Bài, khu nghỉ dưỡng nêu trên thuộc khu Rừng Mu nằm dưới chân núi Ba Vì có diện tích khoảng 4,8ha thuộc tờ bản đồ số 19.

Ông Nguyễn Quốc Huy cho biết thêm, ngày 23/2/2016 vừa qua, đoàn công tác của huyện cũng đã vào kiểm tra thực tế tại khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn. Nhưng đến nay cũng mới chỉ có yêu cầu tạm ngừng tất cả hoạt động xây dựng trong khu vực đó.

Thời điểm 2011, hàng loạt dự án xẻ đồi, lấp hồ để xây dựng resort tại xã Vân Hòa, Yên Bài (huyện Ba Vì) cũng từng được VietNamNet phản ánh.