Gỗ tận thu ở Quảng Ngãi: Kiểm lâm tỉnh cũng “choáng”

ThienNhien.Net – “Sau khi nghe báo cáo và đến tận nơi kiểm tra, trước khối lượng gỗ đã được đốn hạ để tận thu lớn như vậy bản thân tôi cũng thấy choáng”, ông Nguyễn Văn Hân, Chi cục trưởng Kiểm lâm-Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận.

Trưa 26.5, trao đổi về những nội dung liên quan đến vụ khai thác tận thu gỗ tại vườn rừng khu Sờ Lác và suối Y (xã Trà Thọ, huyện Tây Trà), ông Nguyễn Văn Hân, Chi cục trưởng Kiểm lâm – Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Diện tích được khai thác tận thu gỗ tại 2 khu vực trên khoảng 3,1ha.

Sau khi phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra tại các xưởng gỗ đã mua và tại vườn rừng khu Sờ Lác và suối Y, xác định tổng khối lượng gỗ đã khai thác là 122m3. Gồm các loại gỗ từ nhóm IV-VIII như xoan, nính, chò…

Số gỗ được xẻ thành thành phẩm tại khu vực đã được quy hoạch là "rừng trắng". (Ảnh: Dân Việt)
Số gỗ được xẻ thành thành phẩm tại khu vực đã được quy hoạch là “rừng trắng”. (Ảnh: Dân Việt)

Qua đối chiếu và rà soát lại, phần diện tích rừng trên đã được qui hoạch ngoài lâm nghiệp (đất rừng “trắng” không có cây) từ năm 2007. Vì vậy nguồn gốc gỗ đã khai thác và vận chuyển đi từ khu vực rừng này là hợp pháp.

Tuy nhiên, quy trình thực hiện không đúng. Cụ thể:

Tuy được giao cho dân nhưng chưa cấp sổ đỏ mà UBND xã Trà Thọ đã cho khai thác là không đúng.

Dù đã được qui hoạch ngoài lâm nghiệp, nhưng khi phát hiện có số lượng cây tự nhiên lớn, UBND xã Trà Thọ, kiểm lâm địa bàn Trà Thọ và kiểm lâm huyện Tây Trà đã không báo cáo với lãnh đạo chính quyền địa phương, Chi cục kiểm lâm tỉnh để có hướng xử lý phù hợp là sai.

“Với số lượng gỗ khai thác tận thu trên phần đất rừng được qui hoạch ngoài lâm nghiệp lên đến 122m3, đây là trường hợp lần đầu tiên xảy ra ở Quảng Ngãi. Ngay cả bản thân tôi cũng thấy choáng trước khối lượng gỗ tận thu này”, ông Hân bày tỏ.

Về câu hỏi “Vì sao quy hoạch đất rừng “trắng” nhưng có số lượng lớn, với tuổi đời nhiều cây lên đến hàng trăm năm tuổi như vậy?”, ông Hân giải thích: Việc này là do các cơ quan chuyên môn trước đó của tỉnh quy hoạch. Trong quá trình thực hiện quy hoạch đã đo đạc thiếu chính xác, dẫn đến một số khu vực có cây rừng tự nhiên nhưng vẫn được đưa vào diện nằm ngoài lâm nghiệp.

Vì vậy ngay sau khi xảy ra vụ việc trên, Kiểm lâm tỉnh đã tạm dừng việc khai thác tận thu; đồng thời họp với Ban quản lý dự án Hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa nước Nước Trong tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó 2 bên thống nhất sẽ kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích đất rừng đã giao cho dân nhưng có nhiều cây rừng tự nhiên. Trên cơ sở này, Kiểm lâm tỉnh sẽ kiến nghị với UBND tỉnh có sự điều chỉnh để đưa vào bảo vệ, ông Hân khẳng định.