Lâm tặc ngang nhiên chở gỗ qua mặt công an (Kỳ III)

ThienNhien.Net – Quá trình theo dấu lâm tặc, điều làm PV khó hiểu là gỗ lậu được vận chuyển trước mặt các lực lượng chức năng, cạnh hạt kiểm lâm, qua khu dân cư nhưng… chẳng ai thèm để ý!

Cuộc rượt đuổi bất thành

Sau hơn hai tiếng lội rừng đến những điểm khai thác gỗ, PV trở lại làng Rô lấy xe tiến về trung tâm hành chính huyện Nam Giang. Gần 12h trưa, PV có mặt tại bến Giằng, phát hiện một nhóm “lâm tặc” trên 10 người đang vận chuyển gỗ lậu từ hướng Chà Và chạy về. Trên xe, mỗi “lâm tặc” chở từ 6 – 8 khúc gỗ đường kính khoảng 40cm, chiều dài khoảng 1,2m. Nhóm này di chuyển với tốc độ rất cao, khoảng 70km/h, PV tăng ga chạy theo, áp sát được hai chiếc xe chạy cuối mang BKS 92K9 – 7081 và 81H4- 1715 để ghi hình. Những “lâm tặc” này trên quần áo còn dính đầy mùn cưa, điều này chứng tỏ các đối tượng vừa mới khai thác gỗ từ rừng.

Những gốc cây mới bị đốn hạ vẫn còn dính nhựa. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Những gốc cây mới bị đốn hạ vẫn còn dính nhựa. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Đến km 1329 đường Hồ Chí Minh, cách thị trấn Thành Mỹ 9km, các đối tượng phát hiện có người theo dõi, nên tăng ga bỏ chạy khiến PV mất dấu. PV di chuyển thêm một đoạn khoảng 500m, thì bất ngờ phát hiện một nhóm “lâm tặc” khác gồm ba người, đang hì hục kéo gỗ ra sông cái hay còn gọi là sông Giằng để kết bè. Trên đường có một thanh niên khoảng 20 tuổi đứng canh giữ. Anh D. – người dẫn đường – cho PV biết, những người này kết bè gỗ bằng cách cột gỗ vào hai bên mạn thuyền, hoặc xà lan độ lại rồi bỏ gỗ dười đáy, hai bên hông xà lan rất khó bị phát hiện. Nếu phát hiện, bọn chúng sẽ cắt dây cho gỗ chìm xuống đáy sông.

PV nhìn thấy “chim lợn” của lâm tặc” rời khỏi vị trí canh gác, anh D. ra hiệu PV dựng xe bên đường, bò vào rừng keo để ghi hình. Sau khoảng 5 phút bò trong rừng keo, PV ở cách nhóm “lâm tặc” khoảng 200m, Trong lúc đang tiến hành ghi hình, một người trong nhóm “lâm tặc” đi vệ sinh nhìn thấy PV, lên tiếng hỏi: “Ai đó? Ai?…”, “Tụi bây làm chi trên đó?”… Chưa nói hết lời, ba người trong nhóm “lâm tặc” cầm cây chạy về hướng PV. Ngay lập tức, anh D. ra hiệu PV chạy ra đường lấy xe tẩu thoát.

PV lên xe chạy được một đoạn, quan sát thấy không có người bám theo liền tấp vào nhà một hộ dân bên đường để thay đồ, cóp dữ liệu và cất giấu các trang thiết bị ghi hình. Mặc dù được anh D. cảnh báo , lâm tặc ở khu vực này đều là người địa phương, rất ranh ma và liều lĩnh. Họ có thể đe dọa, hành hung và phá các phương tiện tác nghiệp nếu phát hiện người lạ đang theo dõi, nhưng PV vẫn thấy lo lắng trước sự hung hăng của đám lâm tặc này…

Theo tìm hiểu của PV, tại thị trấn Thành Mỹ (huyện Nam Giang), gỗ lậu ngày đêm không ngừng vận chuyển bằng mọi cách để về xuôi. Hàng chục xe máy chở gỗ công khai trước mặt các lực lượng chức năng, nhưng không hề thấy có sự kiểm tra, quản lý nào của địa phương và các cơ quan chức năng.

Lâm tặc ngang nhiên chở gỗ lậu trước mặt công an. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Lâm tặc ngang nhiên chở gỗ lậu trước mặt công an. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Nghênh ngang như… chở gỗ lậu?

Trong cái nắng gay gắt giữa trưa của vùng núi huyện Nam Giang, sau khi trốn thoát khỏi sự truy đuổi của nhóm lâm tặc, PV tiếp tục cuộc hành trình về với khu vực núi đông Trường Sơn. Khi đến thị trấn Thành Mỹ, PV thấy con đường này trở nên nhộn nhịp hơn hẳn, bởi đội quân vận chuyển gỗ lậu. Có tận mắt chứng kiến sự vận chuyển gỗ lậu tại đây, mới thấy được sự ngang nhiên, lộng hành của chúng…

Vừa đặt chân đến thị trấn, PV thấy bốn chiếc xe máy chở đầy gỗ lậu chạy bon bon trên đường mòn Hồ Chí Minh vượt qua trước trụ sở hạt Kiểm lâm Nam Giang. Anh D. cho biết, bọn chúng thường đi theo đoàn và có sự phân công rõ ràng, một chiếc làm nhiệm vụ đi đầu và một chiếc đi cuối khóa đuôi, xe đi đầu và sau có nhiệm vụ quan sát, cảnh giới cho cả đoàn. Mỗi xe chở hai khúc gỗ dài khoảng 1m, ngang 6cm được phủ lên trên là một bao xi măng.

Bám theo đến cầu Thành Mỹ, PV bắt gặp một thanh niên mặc áo da màu đen chạy xe máy BKS 92E1 – 185.97 chở theo một khúc gỗ dài hơn 1m; đầu không đội mũ bảo hiểm chạy ngược chiều với tốc độ cao. PV quay đầu xe bám theo, chạy được một đoạn, xe này bất ngờ rẽ vào đường tránh đi vào khu dân cư thị trấn Thành Mỹ.

Khi đến cuối đường tránh thuộc tổ 10 thôn Dung có hai cán bộ mặc cảnh phục màu xanh đi xe máy BKS 92N8 – 4229 chạy phía trước, nhưng người thanh niên này vẫn không hề lo sợ. Khi chạy qua mặt hai cảnh sát, người thanh niên này còn ngoái đầu lại sau nhìn cười. Lúc đến ngã ba thôn Dung, PV tránh một chiếc xe tải nên đành mất dấu của lâm tặc.

Tiếp tục lần theo dấu vết để tìm ra nguồn gốc của khúc gỗ, PV trở lại cầu Thạnh Mỹ tìm hiểu và được biết gỗ từ khu vực rừng Trung Trường Sơn đổ về. Để đến được với khu vực rừng trung Trường Sơn thuộc huyện Nam Giang, chúng tôi phải vượt qua 8km đường Hồ Chí Minh đến km 8/488. Giấu xe máy tại khu vực đội 2 lâm trường sông Bung, PV lội bộ khoảng 7km đường rừng, để đến được đỉnh núi Yên Ngựa, nơi có nhiều điểm lâm tặc đang khai thác gỗ.

Vất vả leo đồi và lội bùn hơn 7km trên con đường sình lầy, sau nhiều lần kéo gỗ của lâm tặc, những cây gỗ quý mà lâm tặc đốn hạ đầu tiên xuất hiện trước mặt PV. Một cây gỗ dẽ trắng phải hai người ôm, vừa bị lâm tặc cưa đổ, chưa kịp vận chuyển. Tiếp tục rẽ theo các lối mòn kéo gỗ, PV phát hiện cả một vạt rừng lớn đã bị triệt hạ chỉ còn trơ lại gốc lá và cành, gỗ đã bị đưa ra khỏi hiện trường.

Càng vào sâu trong rừng, mức độ tàn phá càng nghiêm trọng: Hàng chục cây sến đường kính từ 150- 400cm vừa bị lâm tặc đốn hạ nằm ngổn ngang. Mới thâm nhập qua một phần nhỏ vùng núi Yên Ngựa nhưng PV ghi nhận hơn 50 gốc gỗ quỷnh, sến, gội… bị đốn hạ không thương tiếc. Lâm tặc cưa đổ cây rồi dùng trâu vận chuyển ra đường cái. Anh D. nhận định hàng chục cây gỗ nằm ngổn ngang này mới bị lâm tặc triệt hạ lúc sáng.

Sau hơn hai tiếng lội rừng đến những điểm khai thác gỗ, PV trở lại bìa rừng để mục sở thị cách vận chuyển và địa điểm tập kết mua bán gỗ. Trong vai nhân viên công ty Mobifone đi khảo sát địa bàn để lắp đặt trạm phát sóng, anh D. đồng ý dẫn PV đi ngược lên núi có tên là Bà Dương cách đó khoảng 800m để quan sát, chúng tôi vừa đến nơi cũng là lúc “lâm tặc” từ rừng chuyển gỗ ra.

Hai “lâm tặc” đi xe máy BKS 43X3- 2180 đầu không đội mũ bảo hiểm, chở theo hai khúc gỗ chạy về hướng cầu Thạnh Mỹ. Tiếp tục quan sát, chưa đầy 3 phút lại có thêm một chiếc xe chở hai khúc gỗ dài khoảng 1m ngang 60cm cũng chạy về hướng cầu Thạnh Mỹ với tốc độ cao. PV bám theo khi đến đầu cầu xe này dừng lại chuyển gỗ lên một xe tải đã đứng chờ sẵn.

Khi nhận ra xe ô tô BKS 92A – 029.31 của cán bộ hạt Kiểm lâm Nam Giang đang đậu trước quán ăn tối, PV vào quán, lúc này có hai đoàn cán bộ đang ăn tối ở đây. Một bàn gồm năm cán bộ mặc cảnh phục CSGT và một bàn gồm năm cán bộ của Hạt Kiểm lâm đang ăn tối. PV ngồi bàn kế bên nhóm kiểm lâm.Lân la trò chuyện, PV biết được, trưa nay đoàn cán bộ Hạt Kiểm lâm có tiếp một “sếp” sau đó đến đây ăn cơm, có người còn mặc cả trang phục ngành kiểm lâm. Trong nhóm này, PV biết được một người tên Thịnh. Khi trò chuyện vị cán bộ này cho biết, từ khu vực rừng trung Trường Sơn đến cầu Thạnh Mỹ có đến 4- 5 chốt kiểm tra của kiểm lâm! PV hỏi tiếp: “Vậy có bắt được vụ vận chuyển gỗ lậu nào chưa?”. Vị cán bộ này trả lời: “Hỏi làm chi”…

Các kỳ trước:

Thâm nhập quy trình ‘xẻ thịt’ rừng đầu nguồn của lâm tặc (Kỳ II)

Lâm tặc ngang nhiên khai thác gỗ trái phép ở Quảng Nam (kỳ I)

Thâm nhập quy trình ‘xẻ thịt’ rừng đầu nguồn của lâm tặc (Kỳ II)