Lâm tặc ngang nhiên khai thác gỗ trái phép ở Quảng Nam – Kỳ 1

ThienNhien.Net – PV báo Người Đưa Tin có cuộc thâm nhập, phản ánh thực trạng khai thác gỗ lậu trái phép mà các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam còn đang bỏ ngỏ.

Lâm tặc ngang nhiên chặt phá vận chuyển gỗ lậu trước mặt công an và kiểm lâm, “chim lợn” được cài ngay từ bìa rừng luôn bám sát mọi hoạt động của người lạ… là thực trạng mà PV báo Người Đưa Tin ghi nhận được trong phóng sự điều tra này.

Tình trạng lâm tặc công khai phá rừng tại một số huyện của tỉnh Quảng Nam đang gây sự chú ý của dư luận: Liệu việc quản lý và bảo vệ rừng đã thực sự chặt chẽ chưa? Do lực lượng kiểm lâm mỏng hay có sự bao che, thông đồng?…

Lâm tặc cưa gỗ cản đường các phương tiện của cơ quan chức năng.. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Lâm tặc cưa gỗ cản đường các phương tiện của cơ quan chức năng.. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Đối phó với “chim lợn”

Sau những ngày “ăn bờ ngủ bụi” tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam, PV báo Người Đưa Tin đã ghi lại được nhiều hình ảnh, video cảnh lâm tặc tàn phá, vận chuyển gỗ của các đối tượng khai thác rừng trái phép. PV có mặt tại Km 6/1362 đường Hồ Chí Minh, cách thị trấn Khâm Đức (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) 9km, như đã hẹn trước. Anh D., người dân địa phương tình nguyện dẫn đường cho PV, sau khi chuẩn bị phương tiện tác nghiệp và cải trang quần áo để lên đường.

Mọi thứ đã sẵng sàng, PV tìm nơi giấu xe máy cẩn thận, bắt đầu cuộc hành trình. Điểm đến của PV là tiểu khu 647 rừng K5 và rừng ở  khe 39 thuộc xã Phước Hòa (huyện Phước Sơn), để qua mắt được đám “chim lợn” (người được lâm tặc thuê để theo dõi động tĩnh của lực lượng chức năng – PV) ngồi trong barie tự phát đối diện km 6/1362 đường Hồ Chí Minh do người dân dựng lên để thu tiền các xe ra vào rừng, PV phải đi ngược lên trên suối Rô hướng về trung tâm thị trấn Khâm Đức khoảng 200m, rồi bơi qua sông để vào rừng trong tiết trời rét buốt.

Những phách gỗ lâm tặc chưa kịp chuyển về xuôi. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Những phách gỗ lâm tặc chưa kịp chuyển về xuôi. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Trên đường đi, anh D. cho PV biết: “Nếu đoàn chúng ta không mạo hiểm bơi qua sông mà đi ngang qua suối Rô, đối tượng “chim lợn” thấy người lạ xuất hiện sẽ báo tin ngay cho đồng bọn nghỉ làm, tẩu tán gỗ lậu”. Từ suối Rô, cuốc bộ gần một tiếng đồng hồ, vất vả leo đồi, lội suối và băng rừng hơn 2km, PV cũng đến được tiểu khu 647 xã Phước Hòa. Qua quan sát của PV, rừng tại đây được phân làm hai lô, lô A giao cho một người tên Mẫu quản lý, còn lô B giao cho Dừa quản lý, được ghi nguệch ngoạc trên một tấm bảng khá nhỏ. Càng đi sâu vào bên trong, PV thấy dấu hiệu của sự tàn phá rừng bắt đầu hiện rõ.

Cạnh con đường mòn lâm tặc dùng để kéo gỗ, những cây dẻ trắng cổ thụ đường kính trên 200- 300cm bị lâm tặc “xẻ thịt” từ lâu, gốc vẫn nằm chỏng chơ. Tiến sâu vào, nhiều cây gỗ hương, dổi… mới bị lâm tặc đốn hạ cách đây vài ngày, lá còn xanh, mùn cưa còn tươi, lâm tặc chưa kịp vận chuyển hết, vẫn còn trên 50 phách khung ngoại bằng gỗ hương dài 3m ngang 15cm.

Khi đoàn lên tới đỉnh núi tại tọa độ 15.531,107.861 phát hiện cả một khu rừng có hàng chục cây gỗ hương đường kính khoảng 2-3 người ôm, nằm ngổn ngang, chồng chất lên nhau. Những phách gỗ hương đã được lâm tặc xẻ vuông vắn chưa kịp chuyển đi tiêu thụ được ngụy trang bên dưới lớp lá chè rừng. Tại hiện trường, có rất nhiều bình nhớt máy cưa loại Access, vỏ gói lương khô, chai nhựa đựng nước vứt bữa bãi… giống như một công trường khai thác gỗ. Anh D. cho biết, lâm tặc ở đây không phải dùng rựa, rìu thủ công đốn hạ mà dùng cưa máy Stihl loại “khủng” để hành nghề.

Lâm tặc cưa xẻ cây giữa đường. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Lâm tặc cưa xẻ cây giữa đường. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Ngang nhiên như… lâm tặc!

Đoàn PV đi dọc theo khe suối để sang lô B cạnh các khe suối có hàng chục lán trại lớn, được lát ván kiên cố làm chỗ nằm, chứng tỏ lâm tặc hoạt động cưa xẻ gỗ rất công khai và đã đóng quân dài ngày ở đây.

Sang lô B khoảng 300m, PV bắt gặp một con đường mòn men theo con đường này dẫn chúng tôi đến một bãi khai thác gỗ khác với hàng chục cây gỗ nằm ngổn ngang, một số gỗ sơn huyết đã bị bỏ mục từ rất lâu, số còn mới được chất thành đống cạnh đường đi. Theo ghi nhận của PV, nơi đây có rất nhiều gỗ hương, dổi, sơn huyết… đường kính trên 1m bị lâm tặc đốn hạ lấy đi phần thân có những thân cây mới đốn chưa kịp rọc phách xẻ gỗ, nhựa ở gốc ứa ra đỏ quách.

Rời rừng tiểu khu 647, đoàn PV bắt gặp một con đường đất đỏ rộng hơn 4m được lâm tặc mở để cho xe ô tô vào rừng vận chuyển gỗ. Men theo con đường đất đỏ này, đi bộ hơn 5km, PV vào đến khe 39, lúc này trời đã ngả bóng về chiều. Anh D. cho biết, tại khe 39, sau khi khai thác gỗ xong, lâm tặc sẽ vận chuyển gỗ bằng hai con đường một là theo dòng nước khe 39 đổ về km 4/1360 đường Hồ Chí Minh – sau nhà một đầu nậu buôn gỗ khét tiếng tại Khâm Đức có tên là S.; đường thứ hai là vận chuyển bằng xe máy hoặc ô tô đi qua suối Rô ra km 6/1362 đường Hồ Chí Minh. Sau khi lội qua con suối ở khe 39, đoàn PV đi vào khoảng 1,5km đã nghe thấy âm thanh gầm rú inh ỏi của mấy cưa, tiếng cây đổ…

Theo quan sát của PV, ở hai bên đường có hàng trăm cây gỗ quý như dổi, hương… đường kính từ 100cm đến 300cm bị đốn hạ không thương tiếc. Càng đi vào sâu bên trong, tại tọa độ 15513,107816, tiếng máy cưa càng gần hơn làm inh ỏi cả một khu rừng. Anh D. đi trước ra ám hiệu cho cả đoàn dừng lại chuẩn bị phương án tác nghiệp, tiếp cận đối tượng, khi trèo lên núi cách nhóm khai thác gỗ khoảng 10m. Nhưng, cây rừng che khuất nên chưa thể ghi lại được hình ảnh người cưa gỗ. Sau vài phút hội ý, anh D. đã hóa trang cho PV trong vai những người đi tìm phong lan rừng để tiếp cận lâm tặc đang phá rừng.

Mời bạn đọc theo dõi kỳ tiếp theo ở số báo sau để biết chân dung những kẻ phá rừng liều lĩnh này.

(Còn nữa)

Mọi thủ tục đều do chủ gỗ lo liệu!?Trong vai người đi lấy lan rừng, PV đã tiếp cận được hai đối tượng đang cưa một cây gỗ to phải ba người ôm mới hết ngay giữa đường. Sau một hồi lân la trò chuyện, PV được biết, họ đều là người ở địa phương đi xe Honda Win 100 BKS 92P1- 01009 vào rừng làm thuê cho một tay lái gỗ ở thị trấn Khâm Đức. PV hỏi làm giữa đường như thế này không sợ kiểm lâm sao , họ cho biết: “Chúng tôi làm theo sự chỉ đạo của chủ gỗ, còn mọi thủ tục đều do chủ gỗ lo liệu rồi”.