Bộ NNPTNT khuyến cáo trồng mắc ca ở nơi đã khảo nghiệm thành công

ThienNhien.Net – Ngày 6.4, Cổng thông tin điện tử Văn phòng Bộ NNPTNT đã đăng tải ý kiến chính thức của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát về việc phát triển cây mắc ca.

Bộ trưởng cho biết: Chủ trương của Bộ NNPTNT xem mắc ca là cây thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có khả năng đem lại lợi ích kinh tế tốt. Đến nay, đã khẳng định mắc ca có thể trồng được ở một số vùng của Việt Nam và nước ta nên phát triển cây mắc ca như là một cây trồng hàng hóa mới. Tuy nhiên, trước mắt chủ trương là chỉ trồng ở những nơi đã khảo nghiệm thành công và các nơi có điều kiện tương tự, tập trung tại Tây Bắc và Tây Nguyên.

Vườn cây mắc ca đã cho quả ở Lâm Hà (Lâm Đồng). (Ảnh: B.L.Đ)
Vườn cây mắc ca đã cho quả ở Lâm Hà (Lâm Đồng). (Ảnh: B.L.Đ)

Đối với khâu giống, Bộ trưởng nêu rõ: Chỉ khuyến cáo cho nhân dân trồng những giống đã được Bộ NNPTNT công nhận là giống quốc gia hoặc giống tiến bộ kỹ thuật, theo các hướng dẫn về quy trình kỹ thuật của Bộ NNPTNT, hình thức có thể trồng tập trung hoặc trồng xen. Đồng thời, Bộ NNPTNT sẽ chỉ đạo các đơn vị tiếp tục nhập khẩu giống của các nước nhằm chọn tạo giống phù hợp cho từng vùng trồng tại Việt Nam. Sớm nghiên cứu hoàn thiện quy trình kỹ thuật trồng, sẽ ban hành quy trình kỹ thuật trong trung tuần tháng 5. Trong tháng 4, sẽ rà soát lại toàn bộ các chương trình, đề tài nghiên cứu về mắc ca để kịp thời điều chỉnh bổ sung, giao Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam và các đơn vị khác tiếp tục thực hiện.

Về công tác quản lý giống, Bộ trưởng Cao Đức Phát giao: Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam thời gian tới tiến hành tuyển chọn, giữ nguồn cây đầu dòng để nhân giống. Sở NNPTNT các tỉnh phải có trách nhiệm quản lý tới từng trại giống, chỉ cho bán các loại giống xác nhận từ các vườn được cho phép. Cấm tuyệt đối các hoạt động ươm giống, buôn bán giống chưa được cấp phép.

Về việc nhập khẩu giống mắc ca, Bộ NNPTNT nghiêm cấm và sẽ siết chặt các hoạt động nhập khẩu giống với mục đích thương mại khi chưa trải qua khảo nghiệm theo quy định về quản lý giống cây trồng. Bộ giao Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp với các địa phương siết chặt, tuyệt đối cấm các cơ sở, đơn vị gieo giống từ hạt để bán cho dân và xem đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và sẽ phải xử lý trước pháp luật.