WB sẽ giúp Ninh Thuận đầu tư các công trình hồ chứa nước

ThienNhien.Net – Việc làm này sẽ giúp Ninh Thuận củng cố và hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi cấp nước phục vụ nhân dân vùng khô hạn.

Ngày 6/4, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về các nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo trong bối cảnh chịu sự tác động của biến đổi khí hậu.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Chính phủ và Ngân hàng Thế giới quan tâm đầu tư cho một số công trình hồ chứa có khả năng tích nước chống hạn một cách bền vững, hệ thống kênh liên hồ chứa và hoàn chỉnh hệ thống kênh mương các hồ thủy lợi, hệ thống cấp nước phục vụ nhân dân vùng khô hạn.

Đại diện UBND tỉnh Ninh Thuận báo cáo tình hình với đoàn công tác
Đại diện UBND tỉnh Ninh Thuận báo cáo tình hình với đoàn công tác

Ninh Thuận cũng rất cần hỗ trợ để có thể xây dựng, nhân rộng các dự án tưới tiết kiệm nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng… nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, thực hiện xóa đói giảm nghèo vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số và vùng ven biển.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, hỗ trợ nguồn vốn để giúp một tỉnh khó khăn như Ninh Thuận đầu tư hệ thống thủy lợi góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là việc cần làm. Tuy nhiên, trong tương lai, dự án nào sẽ được hỗ trợ vốn thì cần phải tính toán thật kỹ lưỡng, tính cấp bách và hiệu quả sử dụng nguồn vốn là ưu tiên hàng đầu.

“Tỉnh Ninh Thuận cần Ngân hàng Thế giới hỗ trợ tương đối nhiều công trình hồ đập. Hai bên sẽ có trao đổi kỹ hơn nữa ở cấp độ chuyên môn kỹ thuật, chọn xem hồ đập nào sẽ có mức ưu tiên cao nhất và sắp xếp ưu tiên theo từng giai đoạn. Trong thời gian sớm nhất, Ngân hàng Thế giới sẽ cử một đoàn làm việc để thảo luận về vấn đề này”, Bà Victoria Kwakwa cho biết.

Ninh Thuận là tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ có khí hậu khô nóng, mùa khô kéo dài 8 tháng, lượng nước bốc hơi lớn gấp 6 lần lượng mưa, được xác định là vùng khô hạn nhất cả nước.

Trong 20 năm qua, tình hình hạn hán, lũ lụt xảy ra cũng đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, tính mạng và tài sản của nhân dân. Riêng từ cuối năm 2014 đến nay đã xảy ra hạn hán trên diện diện rộng.