Mexico cứu hộ hơn 100 cá thể hoang dã từ vườn thú quá tải

ThienNhien.Net – Ngày 23-2, các cơ quan chức năng của Mexico cho biết đã cứu hộ hơn 100 cá thể động vật từ một vườn thú tư nhân tại bang Puebla do điều kiện quá tải và lạm dụng.

Hổ bị nuôi nhốt trong chuồng chật hẹp. (Ảnh: Nhân Dân)
Hổ bị nuôi nhốt trong chuồng chật hẹp. (Ảnh: Nhân Dân)

Văn phòng Công tố Môi trường Liên bang cho biết căn cứ các phản ánh của người dân, các thanh tra đã tiến hành kiểm tra vườn thú Club de los Animalitos tại thành phố Tehuacan và phát hiện một số cá thể mèo lớn, gấu, bò rừng… đang sống trong những điều kiện hạn chế.

Thực tế kiểm tra cho thấy các hổ và các cá thể mèo lớn khác phải sống trong những khu chuồng chật hẹp, thậm chí xếp chồng lên nhau. Đặc biệt, chất thải của cá thể này có thể rơi lên đầu các các thể khác.

Theo Văn phòng Công tố Môi trường Liên bang, “Vườn thú không đảm bảo an toàn cho du khách và cho chính bản thân các loài động vật do thiếu hàng rào ngăn cách. Rất dễ dùng gậy để chọc phá các cá thể động vật ở khoảng cách gần”.

Các thanh tra viên cũng phát hiện những điểm bất hợp lý trong kế hoạch quản lý vườn thú và các hồ sơ kèm theo, đặc biệt là các khiếm khuyết trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc thú y cũng như trình độ của nhân viên kỹ thuật đối với vườn thú. Điều kiện chật hẹp của vườn thú được cho là yếu tố kích động tập tính hung dữ, đánh nhau và làm bị thương của các cá thể động vật.

Tổng cộng có 101 cá thể bị tịch thu gồm 92 cá thể bị đối xử thô bạo và 09 cá thể không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp. Trong số trên có tới hơn 40 cá thể thuộc các loài mèo lớn, 12 cá thể khỉ, 2 cá thể gấu xám, 1 cá thể sơn dương, 1 cá thể bò rừng và nhiều cá thể chim.