Sông Thương ô nhiễm, hơn 3 vạn hộ dân lo lắng

ThienNhien.Net – Từ đầu tháng 1 đến nay, nguồn nước trên dòng sông Thương (Bắc Giang) bị ô nhiễm nghiêm trọng do nước thải công nghiệp từ một nhà máy đóng trên địa bàn xả ra. Cuộc sống của hơn 3 vạn hộ dân sử dụng nguồn nước từ dòng sông này đang bị đảo lộn.

Cá chết trắng sông

Hơn 20 năm làm nghề lái đò trên sông Thương, anh Nguyễn Thế Thuận ở bến đò Phúc Mãn, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, Bắc Giang chưa khi nào thấy cá chết nhiều đến vậy. Anh Thuận cho biết: Hơn 20 năm nay, cứ vào cuối năm là Công ty Phân đạm Hà Bắc (Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, trụ sở nằm trên địa bàn xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang và phường Thọ Xương, TP.Bắc Giang) tiến hành rửa máy móc, thiết bị… là nước ở sông Thương bị ô nhiễm, nhưng năm nay là ô nhiễm nhất, khiến cá chết trắng sông.

Người dân phường Thọ Xương, TP.Bắc Giang, chỉ cho phóng viên khu vực cửa cống 420, nơi Công ty Phân đạm Hà Bắc hay xả thải qua. (Ảnh: Trần Quang)
Người dân phường Thọ Xương, TP.Bắc Giang, chỉ cho phóng viên khu vực cửa cống 420, nơi Công ty Phân đạm Hà Bắc hay xả thải qua. (Ảnh: Trần Quang)

Để xác minh thêm sự ô nhiễm của dòng sông Thương, phóng viên đã đi ngược dòng xuống hạ lưu cách đó hàng chục km. Anh Giáp Văn Nam ở bến đò Hướng, phường Thọ Xương, TP.Bắc Giang, đang bơi thuyền thả lưới trên sông cho biết: “Nhớ nghề thì thả lưới vậy thôi, chứ cá, tôm, cua… chết hết trong đợt ô nhiễm vừa qua rồi, còn cá đâu mà mắc lưới”.

Xác nhận với NTNN, ông Nguyễn Văn Tư – Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Xương cho biết: “Ngày 5.1 vừa qua, Sở TNMT phối hợp UBND TP.Bắc Giang, UBND phường làm việc với Công ty Phân đạm Hà Bắc. Theo tường trình của Công ty Phân đạm Hà Bắc, sự việc xảy ra vào 1.1, trong quá trình vận hành thử nghiệm dây chuyền mới đã xảy ra sự cố nước thải thiết bị có chứa NH3 (amoniac) chưa được xử lý đưa về bể chứa dịch ngầm, làm tràn chảy vào đường thoát nước mặt và chảy ra đường 10 xả thải vào cống 420 đổ ra sông Thương”.

Theo ông Tư, ngay sau khi phát hiện sự cố, công ty đã dùng các bao cát bịt kín đường cống không để nước chưa được xử lý tràn vào đường thoát nước mưa và hút toàn bộ nước còn lưu tại bể chứa về hệ thống chưng NH3 và tiếp tục xử lý theo quy trình”.

Tiếp tục lấy mẫu kiểm tra

Ông Ngô Minh Tùng – Trưởng phòng TNMT TP.Bắc Giang cho biết: “Chúng tôi đang cùng Sở TNMT tỉnh tiếp tục phối hợp công an môi trường tỉnh lấy mẫu nước đối chứng kết quả”. Theo ông Tùng, đây là đơn vị đã từng bị Bộ TNMT xuống kiểm tra và phạt 2 lần, nên nếu lần này Sở kiểm tra phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm hơn để răn đe.

Trong khi đó, bà Trần Thị Mai Hiên – cán bộ hóa nghiệm Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bắc Giang, đơn vị xử lý và cung cấp nước sạch cho toàn TP.Bắc Giang cho biết: “Theo ca trực trong ngày xảy ra sự cố của Công ty Phân đạm Hà Bắc, qua lấy mẫu nước, phân tích, tôi thực sự giật mình vì lượng NH3 trong nước vượt ngưỡng cho phép tới 18 lần”.

Bà Hiên cho biết thêm, hiện, nhà máy đang cung cấp nước sạch cho khoảng trên 3 vạn hộ dân trong và ngoài thành phố, nếu nguồn nước còn ô nhiễm như thế sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân”- bà Hiên nhấn mạnh.

Là hộ dùng nước sạch của nhà máy, bà Lê Thị Đĩnh ở xã Song Mai, TP.Bắc Giang cho biết: “Từ ngày biết mình dùng nước được lấy từ sông Thương đang bị ô nhiễm, gia đình tôi và các hộ dân trong xã lo lắng đến mất ăn, mất ngủ. Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm việc xả thải của Công ty Phân đạm Hà Bắc”.

Để tìm hiểu về biện pháp khắc phục, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Đỗ Minh Sơn – Phó Tổng Giám đốc Công ty Phân đạm Hà Bắc, nhưng ông Sơn không nghe máy. Khi chúng tôi trực tiếp đến công ty để liên hệ làm việc, dù đã trình đủ mọi giấy tờ những vẫn bị bảo vệ gây khó khăn, không cho vào.