Nuôi sâu: lợi ít hại nhiều

ThienNhien.Net – Hiện nay, rất nhiều cơ sở bán chim cảnh, cá cảnh trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột kiêm thêm nghề nuôi sâu làm thức ăn cho chim cá. Điều đáng nói là loài sâu được đưa về nuôi là một loài "nhập ngoại" và lại rất phàm ăn, có nguy cơ gây hại cho môi trường nếu “xổng” ra ngoài.


Theo tin từ Nông nghiệp Việt Nam 16/09, loài sâu được nuôi rất giống loài sâu thép nhưng thân có vẻ mềm hơn này có xuất xứ từ Trung Quốc, do một số chủ cơ sở bán chim nhập trứng về, sau đó cho nở thành sâu rồi bán ra thị trường Việt Nam.

Đây là loài sâu ăn tạp và rất phàm ăn; chúng có thể xơi tái từ lá cây, cành cây non, vỏ hoa quả, rau củ và đến cả… đầu cá. Có khả năng phát triển mạnh, thích hợp với môi trường, khí hậu nước ta, sẽ là rất nguy hiểm cho mùa màng, cây cối, thậm chí cả động vật… nếu loài sâu này lọt ra ngoài và sinh sôi nảy nở.

 

Vì lợi nhuận, những người nuôi sâu có thể không lường trước hoặc bỏ qua những mối nguy lâu dài. Song thực trạng này rất cần các nhà khoa học và các cơ quan chức năng vào cuộc để đưa ra những cảnh báo và giải pháp kịp thời trước khi quá muộn.