Vụ Nhà máy nhiệt điện Uông Bí tràn dầu ra sông: TP Uông Bí yêu cầu bồi thường thiệt hại do ô nhiễm

ThienNhien.Net – Như Báo Tài nguyên & Môi trường online phản ánh về tình trạng dầu FO bỗng dưng tràn hàng trăm lít ra dòng sông Uông gây ô nhiễm nghiêm trọng. Vệt dầu loang rộng, dọc theo dòng chảy khiến cho cả đoạn sông Uông nổi váng, gây hốt hoảng, lo lắng cho người dân địa phương. Về phía UBND TP Uông Bí cũng đã có báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Ninh và yêu cầu Tổng công ty Phát điện 1 bồi thường thiệt hại do ô nhiễm môi trường gây ra. Đã đến lúc cần phải xử lý nghiêm với các doanh nghiệp gây ô nhiễm theo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi mới được Quốc hội thông qua và có hiệu lực.

Sau sự cố. (Ảnh: Hà Thúy)
Ô nhiễm nghiêm trọng sau sự cố tràn dầu. (Ảnh: Hà Thúy)

Các ngành đã vào cuộc

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo của UBND TP Uông Bí cho biết: Ngay sau khi sự cố tràn dầu trầm trọng này xảy ra, Đoàn kiểm tra liên ngành đã cấp tập được thành lập dưới sự chủ trì của Sở TN&MT Quảng Ninh với sự kết hợp chặt chẽ với UBND TP Uông Bí, Công an tỉnh Quảng Ninh. Đoàn liên ngành đã yêu cầu TCT Phát điện 1 phải nghiêm túc thực hiện: Nhanh chóng thực hiện mọi biện pháp để khắc phục sự cố tràn dầu và tình trạng ô nhiễm môi trường do sự cố tràn dầu gây nên. Thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường. Bồi thường thiệt hại do ô nhiễm môi trường gây ra. Điều chỉnh kế hoạch ứng phó với sự cố tràn dầu đã được UBND tỉnh phê duyệt. Nhanh chóng triển khai việc mua sắm bổ trang thiết bị phương tiện ứng phó với sự cố tràn dầu…

Theo quan điểm của luật sư Hà Thị Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) nhìn nhận: Việc TCT Phát điện 1 gây ảnh hưởng ra môi trường là điều không thể chối cãi, vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường. Cũng căn cứ này, trách nhiệm đầu tiên của nạn ô nhiễm môi trường là lãnh đạo đơn vị, tức ông Nguyễn Khắc Sơn, Giám đốc Nhà máy. Điều 160 đã quy định rõ: Tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường gây thiệt hại thì phải bồi thường, cao hơn nữa là xử lý trách nhiệm hình sự…Vậy việc xử lý trách nhiệm đối với TCT Phát điện 1 như thế nào thì còn phải chờ kết quả phân tích của Trung tâm quan trắc, giám định, luật sư Thanh nhấn mạnh…

Lỗi do nhà máy

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Hà, Phó phòng TN&MT, UBND TP Uông Bí cho biết, chiều ngày 8/1/2015, ông Nguyễn Đình Trung, Phó chủ tịch UBND TP Uông Bí đã ký báo cáo số 02-BC/UBND gửi Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và hướng xử lý sự việc. Theo đó, nguyên nhân được xác định, rạng sáng ngày 7/1, TCT Phát điện 1 tiến hành đấu máy, bơm dầu đặc FO, và có mở hơi sấy. Trong quá trình vận hành có xảy ra sự cố bục đầu xoắn (ruột bộ làm mát), dẫn đến dầu tràn sang hệ thống hơi (van xả hơi nước đọng từ hệ thống hơi vận hành bằng tay), dầu theo hệ thống này chảy ra rãnh, chảy ra sông Uông. Sau khi xảy ra sự cố, TCT Phát điện 1 đã tiến hành bịt ngay vị trí chảy dầu. Sau đó, TCT Phát điện 1 báo cáo với các cơ quan chức năng và tiến hành xử lý sự cố. Để ứng cứu với sự cố tràn dầu có nhiều các cơ quan chức năng khác giúp sức mới ngăn được mức độ ô nhiễm.

Xử lý sự cố tràn dầu. (Ảnh: Hà Thúy)
Xử lý sự cố tràn dầu. (Ảnh: Hà Thúy)

Sau khi sự cố xảy ra, Trung tâm quan trắc môi trường (Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh) đã phối hợp với UBND TP Uông Bí đã tiến hành lấy mẫu và một số trầm tích tại khu vực sông Uông để kiểm tra hàm lượng dầu khoáng trong các mẫu nước bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu.

Báo Tài nguyên & Môi trường online sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc