Cống thoát mưa cũng ô nhiễm nặng

ThienNhien.Net – Mới đây, người dân sinh sống gần Khu công nghiệp Suối Dầu (Khánh Hòa) đã phát hiện 2 đường ống trong lòng đất, hướng từ trung tâm KCN này đổ vào kênh thủy lợi N5 – nguồn cung cấp nước sản xuất cho hơn 30ha lúa của 3 thôn ở xã Suối Tân có mùi hôi và màu đen.

Tại vị trí bên trái đường vào KCN, cách bên trong cổng chính của KCN khoảng 25m đã phát hiện 2 đường ống âm dưới lòng đất. Một đường ống có đường kính khoảng 0,5m, hướng từ một hố ga gần cổng KCN; đường ống thứ hai có đường kính trên 1m, hướng từ trung tâm KCN xuống. Cả hai đều hướng vào kênh thủy lợi N5. Tại thời điểm phát hiện, cả 2 đường ống đều có nước đen đục nhưng không chảy.

Trong khi đó, ông Hồ Thượng Thâm – Phó Giám đốc Công ty CP KCN Suối Dầu lại cho rằng, hệ thống nước thải của KCN đổ ra kênh thủy lợi N5 chỉ là nước mưa và nước sạch rửa bể cát của KCN. Còn đường ống nhỏ từ phía ngoài dẫn vào đấu nối với đường ống lớn rồi chảy vào kênh thủy lợi N5 gây ô nhiễm… là của địa phương. Tuy nhiên, khi đường cống đã được đào lên thì ông Thâm thừa nhận, do sơ suất của phía KCN nên đến nay mới phát hiện đường ống thoát nước mưa này bị đấu nối với một đường ống khác.

Cống nước xả thải "bí mật” của KCN Suối Dầu (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
Cống nước xả thải “bí mật” của KCN Suối Dầu (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Chỉ tính tại thôn Dầu Sơn có gần 12ha ruộng lúa thường xuyên bị hư hại, trong đó có nhiều diện tích phải bỏ hoang do nước ô nhiễm của KCN Suối Dầu, hiện đã có đến 70% giếng nước của dân trong vùng bị ô nhiễm. Lực lượng kiểm tra đã lấy 2 mẫu nước thải ở hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Suối Dầu để phân tích. Kết quả cho thấy, trong 11 chỉ tiêu được phân tích, mẫu nước thải trước khi xả vào hồ sinh học có 4 chỉ tiêu (BOD5, COD, TSS, tổng ni tơ) vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp; mẫu nước thải trước khi xả ra môi trường có 3 chỉ tiêu (BOD5, COD, tổng ni tơ) vượt quy chuẩn này. Trong đó, cả 2 mẫu nước đều có BOD5 vượt 1,67 lần, tổng ni tơ vượt hơn 3 lần.

Trong một diễn biến khác, chiều 1-10, lực lượng chức năng đã kiểm tra và lập biên bản Công ty TNHH MTV Rapexco – Đại Nam (Suối Dầu) đã xả lén nước thải vào hệ thống thoát nước của KCN ra kênh N5. Từ thực tế này, chính quyền địa phương và người dân cho rằng, Ban quản lý KCN Suối Dầu đã buông lỏng quản lý hệ thống nước thải. Bước đầu, Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu cho biết: Vấn đề nước bị ô nhiễm là do có Công ty xả lén vào chứ nước của hệ thống này vốn là nước sạch. Sau đó, phía KCN cũng đã cam kết với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng về việc chịu trách nhiệm đối với nguồn nước từ hệ thống của mình khi đổ vào kênh N5.

Ông Hồ Thượng Thâm thừa nhận: Chúng tôi lấy làm tiếc về việc có công ty trong KCN xả lén nước thải vào hệ thống thoát nước mưa làm ảnh hưởng tới nguồn nước thủy lợi. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn nước của kênh thủy lợi, mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Công ty. Do vậy, chúng tôi đề nghị lực lượng Cảnh sát môi trường vào cuộc để điều tra và xử lý nghiêm những công ty trong KCN xả lén nước thải.

Vụ phát hiện xả thải tại KCN Suối Dầu một lần nữa gióng lên một hồi chuông báo động về vấn đề buông lỏng trong quản lý, tình trạng xả thải của các doanh nghiệp vì lợi ích trước mắt mà quên đi những tác hại lâu dài người dân phải gánh chịu. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để có hướng xử lý, cũng như cần có chế tài đủ mạnh nhằm ngăn chặn những hiểm họa về sau.