Phát hiện cống ngầm trong Khu công nghiệp Suối Dầu

ThienNhien.Net – Ngày 1/10, người dân sinh sống gần Khu công nghiệp (KCN) Suối Dầu đã phát hiện 2 đường ống trong lòng đất, hướng từ trung tâm KCN này đổ vào kênh thủy lợi.

Cống nước thải của ai?

Nghi ngờ nước thải từ KCN Suối Dầu xả ngầm vào kênh thủy lợi N5 – nguồn cung cấp nước sản xuất cho hơn 30ha lúa của địa phương, ngày 1-10, những người dân sinh sống gần KCN Suối Dầu đã lấy nước thải ở đây đổ tại Ban điều hành KCN để bày tỏ bức xúc. Không chỉ vậy, họ còn kéo đến UBND xã Suối Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) yêu cầu lãnh đạo xã “hậu thuẫn” cho việc đưa máy xúc đất vào KCN để đào tìm đường ống nước xả trộm. Khi lãnh đạo xã Suối Tân thỏa thuận được với lãnh đạo KCN Suối Dầu, người dân đã tiến hành đào tìm đường ống dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Hồng Đức – Phó Chủ tịch UBND xã Suối Tân và đại diện KCN Suối Dầu.

Kết quả, tại vị trí bên trái đường vào KCN, cách bên trong cổng chính của KCN Suối Dầu khoảng 25m, người dân đã phát hiện 2 đường ống âm dưới lòng đất. Một đường ống có đường kính khoảng 0,5m, hướng từ một hố ga gần cổng KCN; đường ống thứ hai có đường kính trên 1m, hướng từ trung tâm KCN xuống. Cả hai đều hướng vào kênh thủy lợi N5. Thời điểm phát hiện, cả 2 đường ống đều có nước đen đục nhưng không chảy.

Ống cống ngầm được người dân tìm thấy (Ảnh: Báo Khánh Hòa)
Ống cống ngầm được người dân tìm thấy (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

“Người dân và chúng tôi nghi ngờ đường ống to là đường ống xả nước thải “bí mật” của KCN Suối Dầu. Nhưng phía KCN lại khẳng định không hề hay biết về các đường ống này. Do vậy, tôi đã cho đào tiếp theo đường ống lớn và làm lộ thiên một đoạn dài chạy hướng lên phía trung tâm KCN”, ông Đức nói. Sau khi phát hiện, người dân đã lấp đất bít lại phần cuối 2 đường ống này để khỏi xả nước vào kênh N5. Nhưng theo ông Đức cũng như nhiều người dân, cơ quan chức năng cần vào cuộc để truy tìm đường ống lớn xuất phát từ đâu, chủ nhân là ai và cống này có chức năng gì để trả lời cho người dân.

Nước thải ô nhiễm vượt quy chuẩn

Vấn đề nước thải từ KCN Suối Dầu vốn đã gây bức xúc cho người dân và chính quyền địa phương từ lâu. UBND xã Suối Tân và huyện Cam Lâm đều cho rằng, nguồn nước thải từ KCN Suối Dầu không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân, mà còn khiến một số diện tích ruộng lúa không thể canh tác. Thậm chí lãnh đạo xã Suối Tân còn cho rằng, từ cuối năm 2013 đến nay, KCN Suối Dầu thường xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, nhất là những lúc trời mưa. Từ kiến nghị của huyện Cam Lâm, cuối tháng 6-2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh về nguồn nước thải của KCN này.

Lực lượng kiểm tra đã lấy 2 mẫu nước thải ở hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Suối Dầu để phân tích. Kết quả cho thấy, trong 11 chỉ tiêu được phân tích, mẫu nước thải trước khi xả vào hồ sinh học có 4 chỉ tiêu (BOD5, COD, TSS, tổng ni tơ) vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp; mẫu nước thải trước khi xả ra môi trường có 3 chỉ tiêu (BOD5, COD, tổng ni tơ) vượt quy chuẩn này. Trong đó cả 2 mẫu nước đều có BOD5 vượt 1,67 lần, tổng ni tơ vượt hơn 3 lần.

Ngày 2/10, ông Mai Văn Thắng – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, đoàn thanh tra của Sở được giao nhiệm vụ kiểm tra nhiều vấn đề liên quan đến môi trường tại KCN Suối Dầu, trong đó có vấn đề nước thải. Tuy nhiên, đến nay ông vẫn chưa nhận được báo cáo về vấn đề này từ đoàn thanh tra. Thông tin về việc người dân phát hiện 2 đường ống ngầm trong KCN Suối Dầu, ông cũng chưa nắm được. “Chúng tôi cũng đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Ban quản lý KCN Suối Dầu nhưng bất thành vì không ai trả lời máy”, ông Thắng nói.

Trước những nghi vấn của chính quyền địa phương và người dân, thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ vấn đề trên để có hướng xử lý.

Chiều 2/10, lãnh đạo Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu đã tổ chức buổi đối thoại với một số người dân, có sự tham dự của lãnh đạo xã Suối Tân, Công an Đồn KCN Suối Dầu, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cam Lâm…Ông Hồ Thượng Thâm – Phó Giám đốc Công ty cho biết, đường ống lớn là hệ thống thoát nước mưa và nước sạch rửa bể cát của KCN, còn đường ống nhỏ không phải của KCN. Tuy nhiên, qua kiểm tra ban đầu, ông Thâm cũng thừa nhận sơ suất của phía KCN vì cho đến nay mới phát hiện đường ống thoát nước mưa này lại bị đấu nối với một đường ống khác từ phía ngoài dẫn vào rồi chảy vào kênh thủy lợi N5. Ngoài ra, sau khi đường ống lớn được đào lên, phát hiện có nước thải, phía KCN đã kiểm tra và bước đầu phát hiện một công ty trong KCN xả lén nước thải vào đường ống này.Các bên liên quan trong buổi đối thoại đã thống nhất, sáng nay (3-10), sẽ tiến hành đào tìm nguồn gốc của đường ống nhỏ nói trên để có cơ sở giải quyết dứt điểm vấn đề này.