Ai Cập tổ chức cuộc đàm phán ba bên về đập thủy điện Đại Phục Hưng

ThienNhien.Net – Ai Cập cho biết nước này đang thúc đẩy việc thành lập một “Ủy ban hỗn hợp về vấn đề thủy điện” gồm các chuyên gia đến từ Ai Cập, Sudan và Ethiopia.

Theo nguồn tin chính thức của Ai Cập ngày 7/10 cho biết, cuộc đàm phán giữa Ai Cập, Ethiopia và Sudan liên quan việc xây dựng đập thủy điện Đại Phục Hưng ở thượng nguồn sông Nile sẽ được tổ chức tại Thủ đô Cairo, Ai Cập từ ngày 20-22/10 tới.

Đập thủy điện Đại Phục hưng (Ảnh: zegabi.com) 
Đập thủy điện Đại Phục hưng (Ảnh: zegabi.com)

Trong một tuyên bố ngày 7/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước và Thủy lợi Ai Cập Hossam Moughazy cho biết, nước này đang thúc đẩy việc thành lập “Ủy ban hỗn hợp về vấn đề thủy điện” gồm các chuyên gia và kỹ thuật viên đến từ ba quốc gia Ai Cập, Sudan và Ethiopia.

Sau đó, Ủy ban này sẽ chọn ra một công ty tư vấn quốc tế để nghiên cứu, đánh giá về hệ thống thủy điện, môi trường và hiệu quả kinh tế của các quốc gia thuộc hạ lưu sông Nile như Ai Cập và Sudan.

Việc Ethiopia chính thức khởi công dự án đập thủy điện Đại Phục Hưng ở thượng nguồn sông Nile hồi tháng 4/2011 đã ảnh hưởng đến quan hệ với Ai Cập.

Phía Ethiopia tuyên bố, xây dựng đập thủy điện Đại Phục Hưng là cần thiết cho sự phát triển kinh tế của nước này, trong khi phía Ai Cập khẳng định, đập sẽ làm giảm lưu lượng nước đổ về khu vực hạ lưu sông Nile, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của Ai Cập.