Lạng Sơn: Không nên tiếp tục dùng nước giếng nhiễm xăng

Người dân vẫn sử dụng nước giếng nhiễm xăng cho sinh hoạt hàng ngày. Ảnh: Bee.net.vn

ThienNhien.Net – Việc giếng Bó Lài tại thôn Cốc Nam (Tân Mỹ – Văn Lãng – Lạng Sơn) được phát hiện là có xăng cách đây gần 50 năm dường như đã bị lãng quên, gần đây lại thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học và lãnh đạo tỉnh về nguyên nhân xuất hiện của giếng nhiễm xăng này.

Từ khi được phát hiện cho đến nay, hầu hết người dân sinh sống gần đó vẫn thường xuyên sử dụng nước giếng có xăng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Bởi một lý do đơn giản là “không thấy có ai bệnh tật và chết vì dùng nước giếng xăng”.

Về nguyên nhân xuất hiện cái giếng này, có ý kiến cho rằng do nơi đây vốn là một trong những tuyến đường ống  ta tiếp nhận xăng dầu  do nước bạn viện trợ và hoạt động từ những năm đầu 1960. Qua quá trình cất trữ, một lượng xăng lớn đã bị rò rỉ thẩm thấu ngấm xuống  đất nhiều, xăng sẽ theo nước rỉ ra.

Cũng có thể trong những năm 1965-1967 và 1972, khi không quân Mỹ gây chiến tranh phá hoại ác liệt ra miền Bắc đã từng đánh phá khu vực ga Đồng Đăng. Để hạn chế  tổn thất hàng hoá, nhất là xăng dầu, quân ta đã  chở những téc xăng, vật tư xăng dầu nhanh chóng sơ tán từ ga Đồng Đăng về trạm Cốc Nam để tạm cất trữ.

Trước những thông tin đó, Sở Tài nguyên Môi trưởng tỉnh Lạng Sơn đã thành lập đoàn công tác đến tận nơi để tìm hiểu tình hình và điều tra nguyên nhân.

Ông Nguyễn Đình Duyệt, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lạng Sơn (trưởng đoàn kiểm tra nguyên nhân giếng xăng Bó Lài) khuyến cáo, lượng xăng thoát ra môi trường tại khu vực thôn Cốc Nam chủ yếu là xăng máy bay, bị nhiễm chì cực nặng. Do đó, người dân khu vực này nên dừng sử dụng nước sinh hoạt lấy từ lòng đất hiện nay.

Theo ông, việc khắc phục tình trạng này là cực kỳ tốn kém và đòi hỏi công nghệ hiện đại, mà điều kiện của Việt Nam chưa thể làm được.