Cá chết bất thường trên dòng Xà No

ThienNhien.Net – Từ 20/9 đến nay, cá trên dòng kênh xáng Xà No 10km liên tục chết, nổi lềnh phềnh. Người dân ở các phường, xã của TP. Vị Thanh và huyện Vị Thủy (Hậu Giang) hết sức lo lắng vì nguồn nước sinh hoạt hàng ngày của họ đều dùng nguồn nước mặt từ dòng Xà No sau khi được Công ty Cổ phần Cấp thoát nước – Công trình đô thị Hậu Giang khai thác, xử lý.

Ông Hoa đang vớt cá ở dòng kênh Xà No (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
Ông Hoa đang vớt cá ở dòng kênh Xà No (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Sáng 20/9, trên dòng kênh xáng Xà No chạy dài khoảng 10km (giáp xã Vị Đông, huyện Vị Thủy đến phường 7, TP.Vị Thanh) người dân thấy rất nhiều loại cá như lưỡi trâu, cá mè vinh, cá me rổ… nổi đầu và chết trắng trên dòng kênh Xáng Xà No, rất nhiều người dân ra đây vớt cá.

Ông Nguyễn Minh Đức, Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý chất lượng Nông – Lâm – Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang cho biết: Thời gian qua có hiện tượng người dân sử dụng một số loại thuốc để đánh bắt cá. Đây là thuốc có nguồn gốc từ thuốc bảo vệ thực vật đổ xuống các nhánh kinh nhỏ, do thủy triều lên xuống nên nước từ các dòng kinh nhỏ chảy ra kênh Xà No, có thể đây là nguyên nhân dẫn đến cá chết. Hiện chúng tôi đã tiến hành lấy mẫu nước và mẫu cá chết gửi đi kiểm tra tìm nguyên nhân.

Ngay sau khi nhận được phản ánh từ người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng khảo sát hiện trạng và tiến hành thu mẫu cá chết cùng nước mặt tại 3 vị trí trên đoạn kênh Xáng Xà No gồm: Đoạn kênh trước mặt Công ty CP cấp thoát nước Công trình đô thị; cầu Ba Liên; cầu Gốc Mít (xã Vị Đông) để phân tích chất lượng nước.

Kết quả phân tích bước đầu cho thấy, chất lượng nước trên kênh xáng Xà No tại thời điểm đo không phù hợp dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt và bảo tồn động thực vật thủy sinh. Ngoài ra, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thuộc Sở NN&PTNT cũng đã tiến hành thu 2 mẫu nước (mẫu nước tầng mặt, mẫu nước tầng đáy) và mẫu cá chết để phân tích chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hiện đang đợi kết quả.

Đến ngày 21/9, Sở TN&MT tiếp tục khảo sát và lấy mẫu nước để phân tích. Qua kết quả phân tích mẫu cho thấy các thông số chất lượng nước thậm chí còn vượt nhiều lần so với quy định, không phù hợp dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt và bảo tồn động thực vật thủy sinh.

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết, sáng ngày 22-9, đoạn dòng Xà No đối diện với Tỉnh ủy Hậu Giang, tình trạng cá lưỡi trâu, cá me rổ vẫn còn nổi đầu, nhưng số lượng ít hơn so với những ngày trước. Gặp ông Lương Văn Hoa, ngụ tại khu vực 2, phường 4, TP. Vị Thanh đang dùng vợt để vớt cá, ông Hoa cho biết, “Một hai ngày đầu lượng cá nổi đầu rất nhiều, có người vớt được cả chục kg chủ yếu là cá lưỡi trâu và cá me rổ, nhưng giờ ít rồi…”.

Điều mà các cơ quan chức năng quan tâm nhất chính là nguồn nước sinh hoạt của người dân ở đây, vì thời gian qua nguồn nước thô để Công ty Cổ phần Cấp thoát nước – Công trình đô thị Hậu Giang xử lý chính là dòng kênh xáng Xà No. Vì vậy ngay sau khi xảy ra trường hợp cá chết hàng loạt tại dòng kênh này, phía Công ty Cổ phần Cấp thoát nước – Công trình đô thị nhanh chóng ngưng lấy nước thô tại Trạm bơm Nhà máy nước Vị Thanh vì sợ nguồn nước bị nhiễm độc đồng thời chuyển sang trạm Tám Ngàn (cách nhà máy nước 15km – PV) về để xử lý nước sinh hoạt. Sự việc xảy ra khiến cho công ty cấp thoát nước tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhiều giờ đồng hồ nguồn nước sinh hoạt ở thành phố Vị Thanh bị ngưng trệ, đến gần tối cùng ngày mới có nước, nhưng nguồn nước rất chậm.

Ngày 21/9, Sở TN&MT Hậu Giang khảo sát và lấy mẫu nước để phân tích. Qua kết quả phân tích mẫu cho thấy các thông số chất lượng nước thậm chí còn vượt nhiều lần so với quy định, không phù hợp dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt và bảo tồn động thực vật thủy sinh.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP cấp thoát nước- Công trình đô thị Hậu Giang cho biết: Sau khi phát hiện vụ cá nổi đầu, để đảm bảo chất lượng nước cung cấp cho người dân, chúng tôi đã quyết định ngưng lấy nước thô ở khu vực này mà sử dụng nguồn nước dự trữ và truyền nguồn nước thô tại trạm dự trữ nước ở gần kênh Tám Ngàn về xử lý cung cấp cho người dân.

Ông Thọ lo lắng, hiện nay nguồn nước của dòng kênh Xà No khu vực TP. Vị Thanh giảm chất lượng rất nhiều, do đây là tuyến kênh độc đạo hàng ngày có rất nhiều ghe tàu chạy qua, trong khi nguồn nước thải của người dân, nhà máy dọc kênh này ngày càng nhiều. Về lâu về dài nguồn nước thô này sẽ không sử dụng được, tỉnh cũng đã có khảo sát một vài điểm để chuyển nhà máy đi nơi khác, tuy nhiên đến nay vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn.