Du lịch và sự phát triển của cộng đồng

ThienNhien.Net – Đó là chủ đề của Ngày Du lịch Thế giới 2014 nhằm làm nổi bật tiềm năng của ngành Du lịch là mang lại những cơ hội mới cho cộng đồng để phát triển kinh tế-xã hội và cuộc sống tốt đẹp hơn trên khắp thế giới, đồng thời nhấn mạnh vai trò then chốt của cộng đồng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Nhân Ngày Du lịch Thế giới năm nay, ông Taleb Rifai, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã có thông điệp gửi đến các thành viên về ý nghĩa của thông điệp “Du lịch và sự phát triển của cộng đồng”.

Du khách trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng ở Quản Bạ, Hà Giang (Ảnh: ThienNhien.Net)
Du khách nước ngoài  trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng ở Quản Bạ, Hà Giang (Ảnh: ThienNhien.Net)

Theo ông Taleb Rifai, du lịch là một hoạt động kinh tế tổng hợp với sự tham gia của nhiều lĩnh vực khác nhau như dịch vụ, nhà hàng khách sạn, giao thông vận tải. Và ngành “công nghiệp không khói” này chỉ thành công nếu giúp cư dân địa phương thông qua việc đóng góp cho các giá trị xã hội, như tham gia giáo dục và hỗ trợ chính quyền địa phương.

“Mỗi khi chúng ta đi du lịch, việc sử dụng phượng tiện vận tải địa phương tại điểm du lịch, hay mua các sản phẩm tại địa phương là chúng ta đang đóng góp cho một chuỗi các giá trị như tạo công ăn việc làm, cung cấp kế sinh nhai, trao quyền cho cộng đồng địa phương và cuối cùng là mang đến những cơ hội mới cho một tương lai tốt đẹp hơn”, Tổng giám đốc UNWTO phân tích.

Cũng sẽ không có một ngành Du lịch phát triển đích thực nếu sự phát triển đó đe dọa đến các giá trị và nền văn hóa của cộng đồng địa phương, hay các lợi ích kinh tế-xã hội được tạo ra bởi ngành Du lịch không đến được với cộng đồng. Theo Bộ Quy tắc ứng xử toàn cầu trong du lịch của UNWTO, “người dân địa phương cần được gắn kết với các hoạt động du lịch và chia sẻ một cách công bằng các lợi ích kinh tế-xã hội và văn hóa mà họ tạo ra”.

Chúng ta đang tiến gần tới thời hạn năm 2015 được thiết lập cho Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc và chuẩn bị cho các mục tiêu phát triển bền vững, Ngày Du lịch Thế giới năm nay sẽ là cơ hội để ngành Du lịch đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường. Thông qua du lịch để trao quyền cho các cá nhân và cộng đồng khắp thế giới ở các cấp độ là bước đi cơ bản để hướng tới các mục tiêu đó.

Tổng Thư ký UNWTO cũng kêu gọi các quốc gia thành viên: “Tôi trân trọng đề nghị tất cả các bên liên quan trong ngành Du lịch và cộng đồng địa phương cùng gặp gỡ và làm lễ kỷ niệm ngày này như một biểu tượng cho sự nỗ lực chung trong việc đưa ngành Du lịch trở thành trụ cột đích thực trong việc phát triển cộng đồng và là nền tảng cho một ngành Du lịch bền vững hơn”.

Nhân Ngày Du lịch Thế giới, Tổng cục du lịch Việt Nam cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm tuyên truyền, phổ biến đến những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, công cộng về ý nghĩa Ngày Du lịch Thế giới 2014.

Đồng thời tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và cộng đồng dân cư về vai trò, vị trí của du lịch, các biện pháp phát triển du lịch theo hướng gắn với sự phát triển của cộng đồng.

Tổ chức Lễ kỷ niệm ngày 27/9 với sự tham gia của lãnh đạo địa phương, cộng đồng dân cư, thu hút sự quan tâm của báo chí. Phổ biến, tuyên truyền rộng rãi thông điệp của Tổng Thư ký UNWTO nhân Ngày Du lịch Thế giới năm 2014 trên các phương tiện thông tin đại chúng, các điểm dân cư, trường học và khu, tuyến, điểm du lịch…