Vụ “sập vỉa đá, 5 công nhân chết thảm ở Hải Phòng”: Công ty định ỉm vụ việc?

ThienNhien.Net – Ngay sau khi vụ tai nạn nghiêm trọng tại mỏ đá Trại Sơn A, xã An Sơn làm 5 người chết, Cty CP khai thác khoáng sản Kiên Ngọc – đơn vị hợp đồng khai thác đá của Cty xi măng Phúc Sơn đã không báo cáo cơ quan chức năng mà lén lút đưa thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường.

Tại buổi làm việc với phía Cty xi măng Phúc Sơn và các cơ quan báo chí chiều 2.8, ông Nguyễn Trần Lanh – Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên xác nhận có 5 người tử vong trong vụ sạt mỏ đá Trại Sơn A, xã An Sơn lúc 18h chiều 1.8. Thi thể các nạn nhân đã được đưa về quê để lo mai táng.

5 nạn nhân trong tai nạn thương tậm này gồm: Anh Đinh Văn Long, SN 1976 và anh Đinh Văn Luận, SN 1981 (đều trú tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình); anh Bùi Văn Thi, SN 1980 và anh Bùi Văn Hoan, SN 1985 (đều trú tại xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình); anh Nguyễn Văn Trung, SN 1979, trú tại xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Khu vực hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Dân Việt)
Khu vực hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Dân Việt)

Ông Lanh cho biết, theo kết quả xác minh ban đầu, 5 công nhân của Cty Kiên Ngọc bị tử vong là do đang di chuyển trên một tảng đá đã bị đánh mìn từ trước đó, chứ không phải do nổ mìn vào thời điểm xảy ra vụ việc như người dân phản ánh.

Cũng theo ông Lanh, ngay sau khi vụ việc xảy ra, phía Cty Kiên Ngọc đã không báo cáo chính quyền địa phương mà tự ý đưa thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường. Đến chiều 2.8, Cty Kiên Ngọc vẫn chưa có báo cáo về vụ việc. “Người chết mà cứ tự ý đưa đi. Không thể bưng bít thông tin được” – ông Lanh nói.

Về thông tin này, khi báo chí đặt câu hỏi với phía Cty Phúc Sơn có biết vụ việc, đại diện Cty Phúc Sơn cho biết, không hề hay biết về vụ việc. Khi báo chí tiếp tục đặt câu hỏi, các cổng ra vào của Cty đều có bảo vệ nên việc phía Cty xi măng nói không biết có đúng không thì phía Cty nói chưa kiểm tra.

Về thông tin ngày 13.1 UBND huyện Thủy Nguyên đã có thông báo số 13/TB-UBND về việc tạm ngừng khai thác đá tại mỏ đá Trại Sơn A của Cty xi măng Phúc Sơn, như vậy việc khai thác là trái phép và để xảy ra tai nạn nghiêm trọng, ông Lanh và đại diện Cty xi măng Phúc Sơn cho biết, tại thông báo số 13, UBND huyện chỉ yêu cầu Cty xi măng Phúc Sơn tạm ngừng khai thác mỏ Trại Sơn A về phía thôn 10, 11 xã An Sơn, trong khi đó vụ việc xảy ra về phía thôn Hang Len, xã Lại Xuân của mỏ Trại Sơn A.

Tuy nhiên, một số người dân thôn An Sơn lại khẳng định khu vực xảy ra vụ việc là khu vực thuộc thôn 11, xã An Sơn chứ không phải thôn Hang Len, xã Lại Xuân.

Theo ghi nhận của PV, chiều 2.8, các cơ quan chức năng mới tiến hành tổ chức khám nghiệm hiện trường để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Trong thời gian làm rõ vụ việc, Cty xi măng Phúc Sơn phải dừng các hoạt động tại khu vực này và cấm hoạt động nổ mìn đối với toàn bộ mỏ của Cty xi măng Phúc Sơn.

Được biết, phía Cty Phúc Sơn và Cty Kiên Ngọc đã hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân 200 triệu đồng.