EU thông qua luật cấm các sản phẩm có liên quan hoạt động phá rừng

Các công ty kinh doanh dầu cọ, thịt gia súc, gỗ, cà phê, cacao, cao su, đậu nành, và các sản phẩm phái sinh như chocolate, giấy in cần chứng minh hàng hóa họ bán tại EU không liên quan đến phá rừng.

Một khoảng rừng Amazon ở bang Rondonia, miền Bắc Brazil bị tàn phá, ngày 23/8/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông qua luật mới nhằm góp phần giảm bớt tình trạng phá rừng trên toàn cầu thông qua điều chỉnh hoạt động kinh doanh một loạt các mặt hàng.

Theo luật mới, các công ty kinh doanh dầu cọ, thịt gia súc, gỗ, càphê, cacao, cao su, đậu nành, và các sản phẩm phái sinh như chocolate, giấy in, sẽ cần chứng minh hàng hóa mà họ bán tại EU không liên quan đến hoạt động phá rừng ở bất kỳ đâu trên thế giới từ sau năm 2021.

Luật này cũng quy định các công ty phải chứng minh những hàng hóa mà họ nhập khẩu có tuân thủ các quy tắc tại quốc gia xuất xứ, trong đó tính đến cả vấn đề bảo vệ người bản địa.

Trước đó, ngày 19/4, Nghị viên châu Âu (EP) đã thông qua luật mới nói trên.

Rừng giúp loại bỏ khí nhà kính khỏi khí quyển một cách tự nhiên vì thực vật hấp thụ khí CO2 khi chúng phát triển.

Theo Viện Tài nguyên Thế giới, cứ mỗi phút trôi qua, thế giới mất đi một khu rừng có diện tích bằng 10 sân bóng đá. EU cho rằng nếu không có quy định mới, mỗi năm sẽ có 248.000 ha rừng bị phá hủy, tương đương với diện tích nước thành viên Luxembourg.

Các khu rừng trên khắp thế giới đang ngày càng bị đe dọa do tình trạng chặt phá rừng để lấy gỗ và làm nông nghiệp, trong đó có trồng đỗ tương và cây cọ dầu.

Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) ước tính 420 triệu ha rừng, diện tích lớn hơn cả EU, đã bị phá hủy trong giai đoạn 1990-2020.