Romania tạm ngừng khai thác khí đá phiến đến năm 2019

ThienNhien.Net – Thủ tướng Romania, Victor Ponta, vừa cho biết quốc gia này sẽ tạm ngừng khai thác khí đá phiến ít nhất trong 5 năm tới và chính phủ cần nỗ lực hơn nữa để đảm bảo sự độc lập về năng lượng.

Phát biểu trên Đài phát thanh quốc gia Romania (Actualitati), ông Victor Ponta cho biết ít nhất trong 5 năm tới, quốc gia Đông Âu này sẽ tạm ngừng các hoạt động khai thác khí đá phiến. Đồng thời, chính phủ sẽ soạn thảo và ban hành luật bảo vệ môi trường mới nhất và có hiệu quả nhất, nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường phù hợp nếu hoạt động khai thác khí đá phiến tiếp tục được triển khai sau 5 năm nữa.

Ảnh minh họa: article.wn.com
Ảnh minh họa: article.wn.com

Theo ông, việc khai thác khí đá phiến phải được đặt trong bối cảnh Romania đang nỗ lực đảm bảo khả năng tự cung tự cấp về nhu cầu khí đốt tự nhiên trong nước.

Ông Victor Ponta nhấn mạnh, nếu nguồn khí đốt trong nước cạn kiệt, Romania sẽ phải mua của Nga.

Romania cần đảm bảo an ninh năng lượng cũng như các tiêu chuẩn môi trường, song để tránh phụ thuộc vào nguồn khí đốt tự nhiên của Nga, nước này sẽ tìm cách khai thác nguồn tài nguyên này từ khu vực Biển Đen hay các vùng khác của Romania.

Theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), Romania có thể có đến 1.440 tỷ m3 khí đá phiến, đủ để phục vụ nhu cầu năng lượng cho nước này trong khoảng 100 năm.

Năm ngoái, Chính phủ Romania đã dỡ bỏ lệnh tạm ngừng khai thác khí đá phiến với kỳ vọng trở thành nước sản xuất khí đốt lớn nhất Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, người dân ở các khu vực có tiềm năng khai thác ở Romania đã phản đối quyết định này của chính phủ, do những rủi ro về môi trường như ô nhiễm không khí và nguồn nước ngầm cũng như những tác động tiêu cực đối với quần thể động thực vật của cả khu vực.