Nhật-Trung-Hàn tăng cường hợp tác về môi trường

ThienNhien.Net – Ngày 28/4, Hội nghị Nhật Bản-Trung Quốc-Hàn Quốc về ô nhiễm không khí và môi trường khai mạc ở thành phố Daegu, Hàn Quốc.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày với sự tham gia của các nhà lãnh đạo Bộ Môi trường 3 nước. Chương trình nghị sự của Hội nghị năm nay là tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Trung Quốc, mà Hàn Quốc và Nhật Bản cho rằng có thể sẽ ảnh hưởng tới các nước này.

Tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố của Trung Quốc trở nên đáng báo động (Ảnh: Reuters)
Tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố của Trung Quốc trở nên đáng báo động (Ảnh: Reuters)

Hàn Quốc và Nhật Bản dự kiến sẽ chia sẻ những giải pháp và công nghệ giúp Trung Quốc giảm tình trạng ô nhiễm. Bên cạnh đó, Hội nghị sẽ kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các thành phố của Nhật Bản và Trung Quốc trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố của Trung Quốc, trong đó có Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang trở thành vấn đề đáng báo động. Tháng 2 vừa qua, chính quyền Bắc Kinh đã phải công bố “cảnh báo cam” do nồng độ các hạt bụi có đường kính nhỏ hơn 2,5micromet (PM 2,5) vẫn liên tục tăng lên.

Những năm gần đây, bầu không khí tại nhiều thành phố của Trung Quốc bị ô nhiễm nghiêm trọng, chủ yếu là do khí thải từ các nhà máy nhiệt điện thải ra. Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hoá nhanh, phát triển kinh tế mạnh, sử dụng ô tô tăng và các yếu tố thời tiết khác… cũng góp phần là gia tăng ô nhiễm không khí.

Trong một diễn biến liên quan, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh, căng thẳng giữa Nhật Bản và 2 nước láng giềng tiếp tục nóng lên liên quan đến việc giới chức Nhật Bản tới viếng đền Yasukuni. Nhật Bản hy vọng có thể cải thiện tình hình căng thẳng này thông qua hợp tác trong vấn đề môi trường.