Ngày Môi trường: Hành động để ngăn nước biển dâng

ThienNhien.Net – Thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa cho biết, Ngày Môi trường thế giới năm 2014 với chủ đề “Hãy hành động để ngăn nước biển dâng” sẽ được tổ chức vào ngày 5/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Lê Kế Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, với chiều dài 3.260km đường bờ biển cùng với hơn 50% dân số cả nước sống ở các vùng đất thấp, Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia bị tổn thương và chịu tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

“Bởi vậy, Ngày Môi trường thế giới năm nay là dịp để khuyến khích mọi người chú ý hơn những ảnh hưởng tới môi trường từ việc làm nhỏ nhất để hạn chế các tác động đến môi trường,” ông Sơn nhấn mạnh.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Với chủ đề “Hãy hành động để ngăn nước biển dâng,” Ngày Môi trường thế giới 2014 cũng nhằm nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu đối với các khu vực dễ bị tổn thương như hải đảo và các khu vực ven biển.

Nội hàm chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2014 chứa đựng nhiều ý nghĩa thiết thực liên quan đến công tác quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường như: bảo vệ môi trường; quản lý tổng hợp biển và hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đó, sự kiện Ngày Môi trường thế giới năm 2014 sẽ có sự đổi mới về phương thức, hình thức tổ chức. Ngoài các hoạt động truyền thông trên cả nước, tại Thành phố Hồ Chí Minh – địa phương đăng cai sẽ tổ chức các hoạt động tập trung trọng điểm vào trước và đúng ngày 5/6.

Trong ngày 5/6, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức đồng loạt các hoạt động như ra quân thu gom rác, làm sạch môi trường, trồng cây, cải thiện môi trường trong toàn thành phố. Riêng Lễ míttinh quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới sẽ được tổ chức vào tối 4/6.

Ngoài ra, Chương trình Gala với chủ đề “Vì một tương lai xanh” cũng sẽ được truyền hình trực tiếp với các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Tại Gala này sẽ diễn ra sự kiện Trao giải thưởng Liên hoan phim môi trường toàn quốc năm 2013, các videoclip, ca khúc môi trường do các đại sứ, ca sỹ nổi tiếng thực hiện.

Nhân dịp này, Đài Truyền hình Việt Nam cũng xây dựng các trailler cổ động; Chương trình tọa đàm chính luận truyền hình thời lượng 30 phút; Chương trình talk show thời lượng 60 phút về Ngày Môi trường thế giới 2014.