Thái Lan dự định chuyển nước từ các con sông quốc tế

ThienNhien.Net – Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tuần trước cho biết nước này đang xem xét kế hoạch chuyển nước từ các dòng Mê Kông, Moei và Salween để tưới tiêu cho các vùng đất nông nghiệp.

Trong bối cảnh khô hạn đang tiếp tục gây thiệt hại 48 huyện trên 9 tỉnh của nước này, kế hoạch chuyển nước trên được chính phủ kỳ vọng sẽ là  giải pháp hiệu quả giúp nông dân thoát khỏi cảnh khan hiếm nước lâu nay.

Thủ tướng Prayut đã coi đây là một cơ hội giúp hồi sinh các khu canh tác nông nghiệp nhằm tối đa hóa lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng trước tiên cần đàm phán với các quốc gia khác có liên quan.

Sông Mê Kông là một trong ba dòng sông dự kiến được chuyển nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp tại Thái Lan (Ảnh: The Bangkok Post)
Sông Mê Kông là một trong ba dòng sông dự kiến được chuyển nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp tại Thái Lan (Ảnh: The Bangkok Post)

Sông Mê Kông là một trong ba dòng sông dự kiến được chuyển nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp tại Thái Lan (Ảnh: The Bangkok Post)
Sông Salween và Moei tạo nên biên giới giữa Thái Lan và Myanmar; một phần dòng Mê Kông cũng tạo nên biên giới giữa Thái Lan và Lào. Phương án chuyển nước từ các dòng sông đa quốc gia này nằm trong kế hoạch nhằm giải quyết một cách bền vững vấn đề thiếu hụt nguồn nước phục vụ cho nông nghiệp của Thái Lan. Kế hoạch dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026.

Đây không phải lần đầu tiên Thái Lan tìm kiếm nguồn nước từ các quốc gia láng giềng để giúp các vùng đất nông nghiệp đủ nước tưới tiêu. Nguyên Thủ tướng Samak Sundaravej ngay từ năm 2008 đã từng đề xuất một dự án chuyển nước từ sông Mê Kông khi ông còn đương nhiệm. Tuy nhiên, kế hoạch này khi đó đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nhà hoạt động môi trường trong và ngoài nước. Cùng với thái độ không ủng hộ của các quốc gia cùng sở hữu con sông, dự án đó cuối cùng chỉ nằm lại trên giấy.