Kiểm toán sẽ soi kỹ những bức xúc trong ngành môi trường

ThienNhien.Net – Vấn đề khai thác tài nguyên khoáng sản, vệ sinh nguồn nước và an toàn vệ sinh thực phẩm là ba chủ đề bức xúc của ngành môi trường mà ngành kiểm toán khẳng định sẽ tập trung đánh giá trong thời gian tới.

Đưa ra kế hoạch này trong hội thảo quốc tế về kiểm toán môi trường vừa được tổ chức ngày hôm nay (15/4), ông Nguyễn Hữu Vạn, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết thêm, đây là những chủ đề dài hơi mà ngành kiểm toán đã ngắm tới từ nay tới năm 2020.

Một khu công nghiệp ở Long An xả khói gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: Dương Văn Thọ/ThienNhien.Net)
Một khu công nghiệp ở Long An xả khói gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: Dương Văn Thọ/ThienNhien.Net)

Theo đó, ngành kiểm toán sẽ tập trung vào việc đánh giá những tác động của việc khai thác khoáng sản hiện tại tới môi trường trong nước. Ngoài ra, một chủ đề khác được đại diện Kiểm toán Nhà nước nhắc tới là những dự án nguồn nước sạch, đặc biệt là những chương trình nước sạch ở nông thôn.

Đây là vấn đề đã được Kiểm toán Nhà nước phối hợp với 5 nước thuộc ASEAN trong cuộc kiểm toán về các vấn đề nước sông Mekong hay cuộc kiểm toán chuyên đề về Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh An Giang đã được thực hiện trước đó.

Tuy nhiên, ông Vạn khẳng định, vấn đề nước sạch vẫn sẽ được tập trung trong thời gian tới và thậm chí sẽ được làm rộng hơn để có đánh giá cụ thể về vấn đề được dư luận rất quan tâm này.

Đặc biệt, một trong những điểm đáng chú ý trong kế hoạch sắp tới được ông Nguyễn Hữu Vạn nhắc tới là việc ngành kiểm toán sẽ tập trung mảng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, thực tế, những vấn đề kiểm toán trên đều khá mới và đội ngũ cán bộ kiểm toán vẫn thiếu và chưa có kinh nghiệm trong một số lĩnh vực chuyên sâu về môi trường . Bởi vậy, ông Vạn cho hay, phía Kiểm toán Nhà nước vẫn chưa lên kế hoạch về số lượng cụ thể những cuộc kiểm toán môi trường trong những năm tới.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Vạn cho biết, ngoài việc kiểm toán qua báo cáo tài chính, phía cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh loại hình kiểm toán hoạt động trong những chủ đề trên. Điều này theo Tổng Kiểm toán Nhà nước sẽ đánh giá được đầy đủ hơn về tính hiệu quả, kinh tế trong những dự án, hoạt động ngành môi trường.

Ngoài ra, đại diện Kiểm toán Nhà nước cũng khẳng định, phía kiểm toán sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chú trọng tới đào tạo kiểm toán viên chuyên sâu về một số lĩnh vực, trong đó có môi trường.