Nhiệt độ tăng kỷ lục, toàn bộ thị trấn ở Canada chìm trong biển lửa

Biển lửa lớn đã nhấn chìm thị trấn Lytton ở British Columbia, tỉnh cực Tây của Canada, sau khi nhiệt độ tăng vọt lên mức kỷ lục 49 độ C.

Theo Insider, người đứng đầu thị trấn, ông Jan Polderman, đã ban hành lệnh sơ tán người dân toàn thị trấn Lytton vào lúc 18h giờ ngày 30.6, kêu gọi người dân rời đi một cách an toàn vì ”hỏa hoạn” đang đe dọa “các công trình xây dựng và sự an toàn của cư dân thị trấn”.

Phát biểu trước báo chí, ông Polderman cho biết: “Thật là thảm khốc, cả thị trấn đang bốc cháy… Thật tồi tệ, tôi chưa bao giờ chứng kiến bất cứ điều gì như thế này”.

Nhà khoa học khí hậu Daniel Swain của Viện Đại học California, Los Angeles nhận định đây là trận hỏa hoạn “đặc biệt, khắc nghiệt nhất” mà ông từng thấy trên vệ tinh.

“Đây là một trận bão lửa theo đúng nghĩa đen, tạo ra hàng nghìn tia sét và gần như chắc chắn là vô số vụ cháy mới” – Daniel Swain viết trên Twitter.

Các video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều người dân lái xe rời khỏi thị trấn đang bốc cháy. Đây là nơi sinh sống của khoảng 250 người.

Nhiệt độ ở thị trấn Lytton 3 ngày liên tiếp đứng ở 49 độ C, phá kỷ lục nhiệt độ cao nhất mọi thời đại, khiến toàn bộ thị trấn chìm trong lửa. Ảnh: Cơ quan Phòng chống Cháy rừng British Columbia

Cựu ủy viên hội đồng thị trấn Tiffany Callewaert-Haugen phát biểu trên hãng tin địa phương NEWS1130 cho biết, tầm nhìn quá hạn chế khiến cô không thể băng qua cây cầu thị trấn để kiểm tra tình hình người thân trước khi rời làng cùng cậu con trai 4 tuổi.

“Toàn bộ đường phố đen kịt, có những khối khói bụi khổng lồ bay tứ tung và những ngôi nhà cháy rụi” – Tiffany Callewaert-Haugen nói.

Theo Cơ quan Phòng chống Cháy rừng British Columbia, các đám cháy rừng riêng lẻ khác đã lan ra khắp tỉnh và thiêu rụi nhiều khu vực. Một số khu vực đã cháy suốt nhiều tuần nay.

Ngày 29.6 là ngày thứ 3 liên tiếp, thị trấn Lytton phá kỷ lục nhiệt độ cao nhất mọi thời đại ở Canada khi vọt lên mức 49 độ C.

Lytton nằm trong số các khu vực hứng chịu đợt nắng nóng kinh hoàng hoành hành trên vùng Tây Bắc Thái Bình Dương khiến hơn 1.100 người phải nhập viện cho đến nay và có liên quan đến cái chết của hàng trăm người.

Thị trấn Lytton của Canada được biết đến là một điểm du lịch với các công viên di sản và nơi cắm trại. Nằm tại hợp lưu của 2 con sông Fraser và Thompson, thị trấn Lytton nằm cách thành phố Vancouver 260km.