Dân Tân Sinh mòn mỏi chờ… hồi sinh

ThienNhien.Net – Năm 1986 nghĩa trang Thành phố Hòa Bình được di dời từ xã Chăm Mát về xóm Tân Sinh, xã Thống Nhất. Từ đó đến nay nghĩa trang này không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con nơi đây mà còn đẩy nhiều hộ gia đình vào tình cảnh sống dở, chết dở.

 

Đáng ngại nhất vẫn là tình trạng “khát” nước sạch. Do nghĩa trang được xây dựng sát vách nhà dân nên hầu như toàn bộ nguồn nước quanh vùng đều bị ảnh hưởng. Trước đây, bà con thường sử dụng nguồn nước suối ngay cạnh xóm, nhưng đã hơn 20 năm nay, không một người dân nào dám dùng nguồn nước này vì thỉnh thoảng lại thấy rỉ mạch nước vàng, tanh hôi. Nhiều hộ đã phải đào, khoan giếng nhưng giếng nào cùng “nhiễm độc”. Có nhà phải bỏ ra cả chục triệu đồng để kéo nước từ Trại giam Hòa Bình về hoặc leo 2km đường đồi để đi xin nước nhưng vẫn không đủ dùng, thậm chí phải mua nước với giá cắt cổ 10.000 đồng/m3.

Đó là chưa kể việc nhiều gia đình không giữ gìn vệ sinh khi bốc mộ cho người thân. Nhiều quần áo của người chết bị vứt bừa bãi ngay cạnh mộ, khi mưa trôi nổi lềnh phềnh khắp nơi… 

Theo tìm hiểu của Kinh tế Nông thôn, từ nhiều năm nay, hơn 40 hộ dân xóm Tân Sinh đã làm đơn kiến nghị UBND TP Hòa Bình di dời nghĩa trang đi nơi khác nhưng đến nay, vẫn chưa được giải quyết. Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết, chúng tôi rất muốn đưa các hộ dân ra khỏi khu vực nghĩa trang, nhưng do tài chính hạn hẹp nên chủ trương này rất khó thực hiện, vì vậy trước mắt bà con vẫn phải chấp nhận sống trong cảnh đó.

 

Được biết, UBND xã đã hỗ trợ mỗi gia đình 4 triệu đồng để đưa nước máy về nhà, nhưng do Nhà máy Nước Hoà Bình đòi kinh phí lắp đặt quá cao nên đến nay dự án này vẫn “đắp chiếu!”.