Truy tố bộ sậu “đầu nậu” gỗ và kiểm lâm

ThienNhien.Net – Viện KSND Tối cao đã chuyển hồ sơ và tống đạt cáo trạng vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; đưa và nhận hối lộ”, truy tố 8 bị can về các tội danh trên.

Trong số 8 bị can, có một số nhân vật đáng chú ý là Nguyễn Anh Tuấn, nguyên cán bộ kiểm lâm Chi cục kiểm lâm huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum; Đinh Văn Ninh, nguyên Phó Chủ tịch HĐND xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum; Trần Ngọc Thơ, nguyên thư ký hóa vận ga Bình Định…

Bằng các thủ đoạn gian dối, lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý và tính chất đặc thù của vận tải hàng hóa bằng đường sắt tại ga Diêu Trì, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định và ga Bình Định, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định, các bị can trong vụ án đã làm giả hồ sơ và sử dụng hồ sơ khống để vận chuyển và buôn bán gỗ với số lượng lớn.

Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng phát hiện Ngô Văn Tập (đầu nậu gỗ, trú tại TP Kon Tum) hối lộ 2 bị can Đinh Văn Ninh và Nguyễn Anh Tuấn để làm giả 15 bộ hồ sơ nhằm hợp thức nguồn gốc lâm sản. Tập cũng nhận làm giả hồ sơ để hợp thức nguồn gốc gỗ đầu vào của các Công ty TNHH Trường Khiêm, Công ty TNHH Khiêm Khang, và sử dụng hồ sơ lâm sản giả để bán 260m3 gỗ và khoảng 46m3 gỗ nhóm IIA.

Trong vụ án này, bị can Trần Ngọc Thơ bị xác định từ tháng 10-2011 đã tiếp nhận vận chuyển gỗ trái phép trên 9 toa tàu cho các bị can Trần Văn Minh, Phạm Ngọc Quyền, Phạm Văn Ánh. Ngoài hành vi của 8 bị can, cơ quan tố tụng đã có công văn đề nghị cơ quan thuế, kiểm lâm các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Kon Tum xử lý hành chính một số cá nhân, tổ chức về hành vi cung cấp hóa đơn, nguồn gốc gỗ không đúng sự thật cho các cá nhân trong vụ án.