Quế rớt giá, đốn làm củi

ThienNhien.Net – Do vỏ quế rớt giá, nhiều hộ nông dân ở các xã Mường Hoong và Ngọc Linh, huyện Đăkglei (Kon Tum) đang có ý định chặt bỏ hàng chục ha quế được trồng cách đây hơn 24 năm để… làm củi hoặc thay thế bằng vườn cây bời lời.

Theo người dân trồng quế, mấy ngày qua tư thương đến hỏi mua chỉ với giá 5.000 đ/kg vỏ quế nhưng họ không bán vì không đủ bù chi phí khai thác và vận chuyển. Những năm trước, giá vỏ quế đạt từ 18 đến 20.000 đ/kg, ở Trà Bồng (Quảng Ngãi) quế còn có giá từ 20 đến 25.000 đ/kg.

Không ai mua, người dân đem quế đi làm củi (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)
Không ai mua, người dân đem quế đi làm củi (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Do giá quế xuống thấp, hơn 100 ha quế có đường kính từ 15 đến 30cm đã bị người dân bỏ mặc không khai thác; nhiều hộ dân còn có ý định chặt bỏ để làm củi hoặc nhường diện tích cho cây bời lời.

Theo ông A Ban B, Chủ tịch UBND xã Mường Hoong, các năm 1989 và 1990, hai xã Mường Hoong và Ngọc Linh (huyện Đăkglei) đã đầu tư trồng gần 100 ha cây quế. Đến nay, những vườn quế này có đường kính thân cây từ 15 đến 30cm; do giá vỏ quế quá thấp, bán không đủ cho chi phí khai thác, vận chuyển nên người dân chán nản.

Được biết, những năm trước quế là cây xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Nhưng đến hôm nay, nhìn những vườn quế úa vàng do sâu đục thân phá hoại, quả là lãng phí…