Hội nghị Cấp cao ASEAN 16 sẽ thông qua 3 tuyên bố

ThienNhien.Net – Trong buổi tiếp đón Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan ngày 07/04, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Hội nghị Cấp cao ASEAN 16 diễn ra từ ngày 05-09/04 tại Hà Nội, dự kiến sẽ thông qua 3 văn kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển và xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN.


Ba văn kiện dự kiến công bố là: Tuyên bố Cấp cao ASEAN về phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững; Tuyên bố của ASEAN về ứng phó với biến đổi khí hậu và Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị.

Theo Thủ tướng, xây dựng Cộng đồng ASEAN là trách nhiệm chung của mỗi nước thành viên ASEAN và sự thành công của mỗi hội nghị ASEAN cũng chính là những bước tiến quan trọng trong nhiệm vụ này.

Do đó, Thủ tướng mong muốn, Tổng Thư ký Surin Pitsuwan và Ban Thư ký ASEAN cùng với các quan chức ngoại giao của Việt Nam cũng như các nước bàn bạc, xây dựng và hoàn thiện 3 văn kiện nói trên.

Cùng ngày, Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã diễn ra và thông qua dự thảo Tuyên bố về Hồi phục và Phát triển bền vững do Việt Nam khởi xướng để trình lên Hội nghị cấp cao ASEAN 16.

Tuyên bố tái khẳng định quyết tâm của ASEAN khắc phục tác động của khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế bền vững của ASEAN.

Hội nghị AEC 3 nhằm rà soát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch tổng thể về xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN dựa trên bốn trụ cột: xây dựng một thị trường và cơ sở sản xuất đồng nhất; một khu vực kinh tế có tính cạnh tranh cao; có trình độ phát triển đồng đều và hội nhập hoàn toàn với nền kinh tế thế giới vào năm 2015.