Hợp đồng cung cấp dầu thô nước ngoài cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

ThienNhien.Net – Chiều 12/1 tại Hà Nội, Hợp đồng cung cấp dầu thô nước ngoài cho Nhà máy Lọc Dầu (NMLD) Dung Quất đã được ký giữa Công ty dầu quốc tế BP, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và Công ty TNHH một thành viên Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR).

Hợp đồng cung cấp dầu thô nước ngoài cho NMLD Dung Quất được ký hôm nay với Công ty Dầu Quốc tế BP là hợp đồng đầu tiên được ký kết với đối tác nước ngoài liên quan đến lĩnh vực lọc hoá dầu trên lãnh thổ Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký, ông Vũ Quang Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói: “Việc ký kết Hợp đồng này đã và đang mở ra một hướng đi mới cho ngành công nghiệp lọc hoá dầu của Việt Nam và trong đó đóng góp một phần quan trọng nhu cầu xăng dầu thị trường trong nước mà hiện nay Việt Nam đang phải nhập khẩu 100%.

Theo nội dung Hợp đồng, BSR ủy thác và PV Oil nhận ủy thác đàm phán, ký kết và thực hiện việc mua dầu thô nước ngoài thay thế cho dầu thô Bạch Hổ (dầu thô phối trộn hoặc các loại dầu thô đơn lẻ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của BSR) để bảo đảm hoạt động an toàn, liên tục và hiệu quả tối đa cho NMLD Dung Quất.

Việc ký kết hợp đồng với BP hôm nay sẽ tạo nguồn cung cấp dầu thô nước ngoài ổn định bên cạnh nguồn cung cấp dầu thô từ các mỏ trong nước. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc mang lại tính ổn định đầu vào cho NMLD Dung Quất nhằm đảm bảo công suất và hiệu quả liên tục của nhà máy lọc dầu.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc PV Oil cho biết, để bảo đảm cung cấp kịp thời các loại dầu thô nước ngoài cho NMLD khi có nhu cầu (tức là, từ năm 2011 trở đi), PV Oil có nhiệm vụ tìm kiếm và chuẩn bị nguồn dầu thô sẵn sàng ngay từ bây giờ.

Dầu thô sản xuất từ Việt Nam là nguồn nguyên liệu cho các nhà máy lọc dầu của BP trong khu vực trong nhiều năm qua. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực khai thác và chế biến lọc dầu trên toàn thế giới, cùng với sự phát triển liên tục trong lĩnh vực tiếp thị sản phẩm trên thị trường, BP sẵn sàng hỗ trợ Tổng Công ty Dầu Việt Nam thực hiện những mục tiêu tương lai, trong đó có cả mục tiêu tìm kiếm, cung cấp dầu thô nước ngoài làm đầu vào cho NMLD Dung Quất.

Dự án xây dựng Nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia hiện đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động ngày 25/2/2009 tới đây. Hiện nay, Việt Nam đang nhập 13 triệu tấn xăng dầu/năm, nên việc vận hành đúng tiến độ dự án sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với nền kinh tế. Bên cạnh việc đáp ứng 30% nhu cầu xăng dầu trên thị trường, dự án NMLD Dung Quất còn đặt nền tảng cho công nghiệp lọc hoá dầu Việt Nam.