Olympic London được đánh giá cao về tính bền vững

ThienNhien.Net – Những biện pháp Vương quốc Anh áp dụng để bảo vệ môi trường trong Thế vận hội London năm nay được Liên hợp quốc đánh giá cao vì đảm bảo được yếu tố bền vững.

Tính bền vững này được thể hiện ngay từ việc chọn Stratford làm nơi xây dựng Công viên Olympic 2012. Khó ai có thể hình dung khu đô thị bền vững, công viên hoa lệ này trước đây từng là một khu chứa rác thải công nghiệp và cũng là nơi nghèo nhất Lodon.

Công viên Olympic 2012 được xây dựng trên nền khu phế thải công nghiệp ở thị trấn Stratford, London (Ảnh: EDAW Consortium)

Việc tái tạo dòng chảy và sinh cảnh sông Lea; xanh hóa chuỗi cung ứng gắn với tiết kiệm năng lượng trong quá trình thiết kế, xây dựng sân vận động cũng là một hành động mang tính bền vững cao.

Ban tổ chức Olympic London cho biết trên 98% phế thải trong quá trình xây dựng sân vận động sẽ được tái chế, ngay cả biểu tượng 5 vòng của Thế vận hội cũng được làm từ các ống ga cũ và sẽ áp dụng tương tự cho quá trình tái chế.

Ban tổ chức cũng nỗ lực cung cấp phương tiện giao thông công cộng với mục tiêu để 1 triệu người đi bộ và xe đạp trong suốt thời gian diễn ra thế vận hội.

Ngoài ra, Thành phố chủ nhà còn cam kết áp dụng hướng dẫn đánh giá bền vững của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và đo dấu chân các-bon trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội.

UNDP đã hợp tác với Ủy ban Olympic Quốc tế từ giữa những năm 1990 để các thành phố chủ nhà của sự kiện thể thao toàn cầu này tích cực áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường và tận dụng tài nguyên của họ một cách thông minh nhất.

Ông Achim Steiner  – Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) nhận định: “Mỗi kỳ thế vận hội là một cơ hội và cũng là thách thức cho các thành phố chủ nhà trong việc nâng cao tiêu chuẩn môi trường, một trong 3 tiêu chí quan trọng của tinh thần thế vận hội.  Những hoạt động bảo vệ môi trường tiêu biểu của Ban tổ chức Olympic London năm nay sẽ là bài học và động lực phấn đấu cho những người tổ chức Olympic 2016 ở Rio.”