Công ty Phú Hà vi phạm về xử lý chất thải – Bài 3

Bài 3: Phú Hà, “Thủ phạm” gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (gọi tắt là Công ty Phú Hà) có chức năng xử lý chất thải nhưng chính Phú Hà lại gây ô nhiễm môi trường. Phú Hà còn thuê chở chất thải nguy hại (bụi lò thép) đi lòng vòng và cho đến nay vẫn chưa ai xác định được 2300 tấn chất thải nguy hại đó được để ở đâu, có được xử lý theo đúng quy định không? Phú Hà còn vi phạm nghiêm trọng luật Báo chí, cản trở nhà báo thi hành công vụ.

Tấm bảng bằng chữ đỏ ngay trước cổng Công ty Phú Hà - “Cấm quay phim chụp ảnh” - hòng che giấu sự việc, tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng và giám sát của nhân dân địa phương (Ảnh: Báo Tin tức)
Tấm bảng bằng chữ đỏ ngay trước cổng Công ty Phú Hà – “Cấm quay phim chụp ảnh” – hòng che giấu sự việc, tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng và giám sát của nhân dân địa phương (Ảnh: Báo Tin tức)

Là DN chuyên xử lý chất thải nguy hại, từng nằm trong top 30, thuộc 106 DN vinh dự được nhận giải “Vì môi trường xanh quốc gia 2013”, Công ty Phú Hà có địa chỉ xử lý chất thải nguy hại tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ lại chính là một trong những “thủ phạm” gây ô nhiễm môi trường.

Trả lời phỏng vấn của PV Văn hiến, Chủ tịch UBND xã Trạm Thản Nguyễn Trung Kiên cho biết: Công ty Phú Hà thu gom các chất thải ở các tỉnh lân cận về địa phương này để xử lý. Họ xử lý, thứ 1 là đốt, đốt xong còn phần bã để đóng gạch. Thứ 2 có một loại rác thải nguy hại xây hầm lưu trữ. Thứ 3 là xây dựng các bể chứa chất thải độc hại để làm cho sạch trước khi xả thải ra môi trường. Riêng xả thải ra môi trường vừa rồi, họ mới xin phép, còn thực chất bây giờ chưa được xả vì hệ thống chưa hoàn chỉnh, chưa xây xong (mới xây dựng được bể chưa xây dựng được đường dẫn) hiện vẫn đang xin cấp phép để xả ra môi trường sau khi xử lý. Nếu xin được cấp phép và xây dựng xong đường dẫn, họ sẽ xả nước thải ra xã Minh Phú (huyện Đoan Hùng) chảy ra Sông Lô. Về các hoạt động diễn ra trong nhà máy, chúng tôi nắm cũng không được đầy đủ lắm mà chỉ biết là Công ty Phú Hà được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép để thu gom chất thải nguy hại. Về ô nhiễm, ở xã có hai bãi xử lý chất thải nên không thể tránh được việc ô nhiễm, vì đã có bãi thải thì chắc chắn phải ô nhiễm môi trường. Hiện nay ở đây có mùi rất khó chịu nhưng chưa biết được chính xác là của công ty nào, đặc biệt là lúc trời đang nắng chuyển sang mưa có mùi hôi làm cho người dân ở đây rất khó chịu. Năm trước đây, khi Công ty Phú Hà thu gom chất thải về để ở trên sân chưa xử lý bị mưa xuống, nước ở sân chảy xuống gây ô nhiễm môi trường xung quanh (ví dụ: như chết cá, mùa mưa năm 2012). Sau đó, họ phải bồi thường cho dân bị ảnh hưởng.

Chủ tịch UBND xã Trạm Thản Nguyễn Trung Kiên bức xúc: Diện tích Công ty Phú Hà hiện có hơn 5 ha còn Công ty công ty TNHH nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ hơn 10 ha. Dân chúng tôi ở đây cũng có lúc rất bức xúc về những bãi thải vì trước mắt như thế, sau này thì sẽ như thế nào, chúng tôi cũng có yêu cầu hai Công ty làm sao xử lý các chất thải giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến môi trường.

Theo giới thiệu, chỉ đường của Chủ tịch UBND xã Trạm Thản Nguyễn Trung Kiên, chúng tôi đã tới gặp ông Nguyễn Trung Hiếu, trưởng thôn khu 5 để gặp những hộ dân sống liền kề với khu vực xử lý chất thải của Công ty Phú Hà và Công ty TNHH nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ. Bà Hoan đang phơi sắn ngay tại sân trụ sở thôn khu 5, xã Trạm Thản, đã bức xúc bày tỏ (có video kèm theo bài viết này): Từ khi có bãi chứa chất thải của Công ty Phú Hà và Công ty TNHH nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ về thôn này, chúng tôi bị ô nhiễm môi trường. Nếu trời nắng nóng phải trùm kín chăn vì mùi hôi thối rất khó chịu. Còn nước giếng ở khu vực nhà tôi thì chưa ảnh hưởng lắm. Những hộ gần nhà máy xử lý chất thải thì nước không ăn được (Ví dụ như nhà chị Lợi, là chị dâu tôi, nước không ăn được phải đi xin ở nơi khác về để ăn). Còn ruộng cấy lúa thì lúa chết. Còn vụ vừa gặt vừa rồi mạn giáp theo khu bãi chứa rác thải, lúa chết nhiều. Chúng tôi là dân khổ lắm chỉ biết kêu thôi. Chúng tôi già cả chết được rồi nhưng đời con, đời cháu chúng tôi không biết ra sao nữa? Chúng tôi nông thôn không có tiền để mua đất nơi khác để ở, còn chị dâu tôi ở giáp nhà máy, nước không ăn được phải đi mua, hiện thì buổi tối mùi rất hôi thối, rất khó chịu.

Còn chị Trần Thị Nhung, trú tại khu 5, xã Trạm Thản, có nhà ở gần đối diện với cổng Công ty Phú Hà, cho biết: Nhà tôi cứ ăn nước giếng nhà mình là bị sôi bụng, không dám dùng nữa, phải đi xin nước về ăn. Còn mùi hôi thì ban ngày lúc có, lúc không, về đêm thì nặng mùi hơn. Trước đây, giếng của gia đình vẫn dùng để sinh hoạt bình thường. Kể từ ngày có bãi chứa rác thải, nước giếng không dùng được hơn một năm nay, phải đi xin nơi khác. Khi thấy hiện tượng nước có mùi lạ, không sử dụng được, tôi đã báo cáo với chính quyền địa phương.

Chúng tôi cũng đã làm việc với ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Ninh (Phú Thọ). Ông Quang rất bức xúc: Phòng TN&MT huyện Phù Ninh làm việc với Công ty Phú Hà rất khó. Chúng tôi rất khó kiểm tra việc xử lý chất thải nguy hại của Công ty Phú Hà tại xã Trạm Thản. Họ tìm mọi lý do để không tiếp, không cho vào bên trong nơi xử lý chất thải. Chỉ khi có tình huống gây hại đột xuất như trường hợp dân sở tại kêu ca nguồn nước thải từ xã Trạm Thản có màu đen, mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, chúng tôi yêu cầu Công ty Phú Hà và Công ty TNHH nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ tạm dừng hoạt động, báo cáo lên Sở TN&MT tỉnh xử lý.

Ông Nguyễn Ngọc Quang đã cung cấp cho chúng tôi Báo cáo số 97/BC-UBND do Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh Vũ Thế Dân ký ngày 15/8/2013 về “Kết quả kiểm tra môi trường tại xã Liên Hoa và xã Trạm Thản”. Báo cáo nêu rõ: UBND huyện Phù Ninh nhận được báo cáo số 12/BC-UBND ngày 9/9/2013 của UBND xã Liên Hoa về việc nguồn nước chảy từ phía xã Trạm Thản có màu đen và có mùi khó chịu, ảnh hưởng cuộc sống, gây chết lúa một số hộ dân xã Liên Hoa… Cả Công ty TNHH nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ và Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đến nay chưa khắc phục triệt để các tồn tại về môi trường theo Thông báo kết luận số 94/TB-UBND ngày 22/10/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Dân Mạc về tình hình hoạt động xử lý chất thải của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà và XN xử lý chất thải của Công ty TNHH nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ tại khu xử lý chất thải Trạm Thản… Đối với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà: Khu vực hầm lưu giữ chất thải vẫn chưa khắc phục xong, vẫn có hiện tường rò rỉ nước thải ở thành bể.

Trước đó, Vietnam+ đã đưa tin “Phú Thọ: Xử lý nghiêm hai cơ sở xử lý chất thải gây ô nhiễm” chỉ rõ: “Từ nhiều tháng nay, người dân xã Minh Phú, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường do nguồn nước thải của hai doanh nghiệp xử lý và chế biến chất thải là Công ty trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà và Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ nằm trên địa bàn xã Trạm Thản, huyện phù Ninh gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân. Theo các hộ dân sống tại thôn 10 xã Minh Phú, nước thải của hai Công ty thải ra môi trường có màu nâu đục, nổi váng như váng dầu. Nước bẩn cũng đã làm cho hàng chục hécta đất nông nghiệp của xã bị bỏ hoang không thể sản xuất được, cá tại các ao hồ khu vực cận kề cũng bị chết, không thể tiếp tục thả nuôi…

Trước thực trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ đã kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy cơ gây hại của Công ty trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà theo hướng không cho nhận xử lý các loại rác thải nguy hại ngoài tỉnh Phú Thọ. Yêu cầu Công ty đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố đối với hầm lưu giữ chất thải.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xử phạt hành chính 63 triệu đồng đối với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà vì có hành vi xả thải nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép ra môi trường; đồng thời xử phạt 14 triệu đồng đối với Công ty TNHH nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ với hành vi xả nước thải vượt quá tiêu chuẩn nhiều lần cho phép…”.

Cho tới bây giờ, tình hình ô nhiễm môi trường do công ty Phú Hà gây ra vẫn chưa được khắc phục. Công ty Phú Hà có xứng đáng nằm trong top 30, thuộc 106 doanh nghiệp vinh dự được nhận giải “Vì môi trường xanh quốc gia 2013”? Phải chăng sự khoe mẽ này là chiêu thức của Công ty Phú Hà nhằm đánh lừa dư luận, tạo vỏ bọc để che giấu những việc làm khuất tất trong lĩnh vực xử lý chất thải, nhất là chất thải nguy hại như bụi lò thép, để trục lợi, gây hậu họa khôn lường cho xã hội mà chưa bị các cơ quan quản lý xem xét?

Chủ tịch UBND xã Trạm Thản Nguyễn Trung Kiên

Chị Trần Thị Nhung, người dân xã Trạm Thản

Đón đọc bài 4: Công ty Phú Hà: Tự quyền “Cấm quay phim chụp ảnh”?