Công ty Phú Hà vi phạm về xử lý chất thải – Bài 2

Bài 2: Công ty Phú Hà không đưa chất thải nguy hại (bụi lò thép) về xử lý tại Trạm Thản?

ThienNhien.Net – Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (gọi tắt là Công ty Phú Hà) có chức năng xử lý chất thải nhưng chính Phú Hà lại gây ô nhiễm môi trường. Phú Hà còn thuê chở chất thải nguy hại (bụi lò thép) đi lòng vòng và cho đến nay vẫn chưa ai xác định được 2300 tấn chất thải nguy hại đó được để ở đâu, có được xử lý theo đúng quy định không? Phú Hà còn vi phạm nghiêm trọng luật Báo chí, cản trở nhà báo thi hành công vụ.

Bài 1: Phú Hà thuê chở chất thải nguy hại đi lòng vòng?

131213_phuha1

Trên cơ sở nguồn tin do phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Đồng Nai (PC49) cung cấp về Thuyền trưởng tàu Minh Sang 07 khai nhận vận chuyển chất thải nguy hại (bụi lò thép) cho Công ty Phú Hà có địa chỉ nhà máy xử lý chất thải nguy hại tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với đơn vị này thì được thường trực bảo vệ trả lời rằng lãnh đạo đi vắng, phải có giấy giới thiệu của lãnh đạo Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (gọi tắt là Công ty Phú Hà) có trụ sở tại 82 Cao Lỗ, Đông Anh, Hà Nội thì mới tiếp.

Sáng 4/12/2013, chúng tôi đã đến 82 đường Cao Lỗ, Đông Anh, Hà Nội là văn phòng của Công ty Phú Hà để liên hệ làm việc. Nhân viên Công ty Phú Hà cho biết: Giám đốc Công ty là bà Bùi Thị Hương, Phó giám đốc là ông Hoàng Trí Thức đều đi vắng, không làm việc được.

Trước đó, chúng tôi đã gọi ĐT liên lạc với Phó giám đốc Công ty Phú Hà Hoàng Trí Thức để đặt lịch làm việc nhưng cũng đã bị từ chối. Vị Phó giám đốc này trao đổi trên ĐT đã khoe có vợ cũng là PV báo chí nhưng đã đưa ra những đòi hỏi vô lý khi PV có Thẻ Nhà báo đăng ký làm việc. Trong khi đó, chúng tôi đặt vấn đề làm việc với nội dung muốn tìm hiểu, thông tin về hoạt động xử lý chất thải nguy hại của Công ty Phú Hà có đúng thực chất “vinh dự” nằm trong Top 30, thuộc 106 doanh nghiệp nhận giải “Vì môi trường xanh quốc gia 2013” được tổ chức ngày 30/6/2013 do Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) phối hợp với Tạp chí Thực phẩm và sức khỏe tổ chức khảo sát, bình chọn hay chỉ là “cái thùng rỗng kêu to”?

131213_phuha2

Do bị Phú Hà từ chối cung cấp thông tin, ngày 5/12, chúng tôi đã về làm việc với ông Nguyễn Trung Kiên (ảnh bên phải), Chủ tịch UBND xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh (Phú Thọ) là nơi mà Thuyền trưởng tàu Minh Sang 07 khai nhận với PC 49 – Công an Đồng Nai là vận chuyển chất thải bụi lò thép về nhà máy xử lý chất thải nguy hại tại xã Trạm Thản thuộc Công ty Phú Hà để xử lý.

Chúng tôi đã nêu câu hỏi về lời khai của Thuyền trưởng tàu Minh Sang 07 về việc Công ty Phú Hà ký hợp đồng với tàu này vận chuyển chất thải nguy hại (bụi lò thép) từ Đồng Nai ra nhà máy tại Trạm Thản để xử lý, là Chủ tịch UBND xã quản lý hành chính nhà nước tại địa phương, ông có nắm được thông tin gì không? Ông Nguyễn Trung Kiên trả lời: Xã Trạm Thản có hai công ty về môi trường liền kề nhau. Một là Công ty TNHH nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ và Công ty Phú Hà. Công ty Phú Hà là đơn vị xử lý chất thải nguy hại, được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép. Công ty này được thu gom xử lý chất thải của các tỉnh lân cận giáp ranh tỉnh Phú Thọ. Về quản lý nhà nước trên địa bàn thì địa phương cũng được tham gia các đợt giám sát, ký cam kết bảo vệ Môi trường, vì các thủ tục nó thế. Còn việc Công ty Phú Hà có vận chuyển chất thải nguy hại (bụi lò thép) từ Đồng Nai ra nhà máy tại Trạm Thản để xử lý hay không thì tôi không biết.

131213_phuha3Chia tay với Chủ tịch UBND xã Trạm Thản, chiều 5/12, chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Ngọc Quang (ảnh bên trái), Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Ninh (Phú Thọ). Ông Quang cho biết: Phòng TN&MT huyện Phù Ninh cũng không nắm được gì về việc Công ty Phú Hà đưa chất thải nguy hại là bụi lò thép từ Đồng Nai về Trạm Thản để xử lý. Phòng có cử cán bộ lên kiểm tra đột xuất khu xử lý chất thải độc hại của Công ty Phú Hà tại xã Trạm Thản, những lãnh đạo của công ty Phú Hà không tiếp. Khi chúng tôi yêu cầu gắt gao, Phú Hà chỉ cho gặp bảo vệ, không cho vào bên trong nơi xử lý chất thải. Cán bộ TNMT của huyện cũng chỉ loanh quanh ở ngoài.

Chúng tôi cũng đã gặp ông Lưu Văn Doanh, Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Phú Thọ và được ông cho biết: Sau khi nghe thông tin về Công ty Phú Hà có ký hợp đồng thuê tàu Minh Sang 07 chở 2.300 tấn bụi lò thép từ các tỉnh Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh, rời Cảng Đồng Nai ngày 28/8/2013 để đưa về địa bàn tỉnh Phú Thọ xử lý, Chi cục đã trao đổi với Ban giám đốc Công ty Phú Hà về việc trên và được biết Công ty Phú Hà không chở số bụi lò thép đó về địa bàn tỉnh Phú Thọ để xử lý. Số bụi lò thép đó đã được chở về một nhà máy xử lý chất thải tại miền Trung (nhưng không nói địa chỉ cụ thể)? Hiện nay, Chi Cục cũng không nắm đươc bất kỳ các giấy tờ hồ sơ liên quan đến việc vận chuyển số bụi lò thép nguy hại trên. Qua thăm nắm tại địa phương nơi có nhà máy xử lý rác thải của Công ty Phú Hà chưa thấy nhân dân trong vùng phản ánh gì.

Theo một nguồn tin mà Văn Hiến có được thì hiện tại chưa có nhà máy nào có thể xử lí được chất thải là bụi thép (bụi hồ quang) tại Việt Nam. Điều này cũng đã được Tienphongonlie thông tin ngày 23/8/2013 trong bài “Tạm giữ một tàu vận chuyển chất thải nguy hại” chính là tàu Minh Sang 07 chở chất thải nguy hại (bụi lò thép) cho Công ty Phú Hà, chỉ rõ: “Tại Việt Nam chưa có đơn vị xử lý được loại chất thải độc hại này”.

Vậy, hơn 2.300 tấn bụi lò thép mà Công ty Phú Hà thuê tàu Minh Sang 07 chở đi đâu, có được xử lý theo đúng quy định hay được đem đi bán trái phép ở nước ngoài đang là một ẩn số? Chỉ khi nào cơ quan chức năng vào cuộc thì mới có thể làm sáng tỏ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đón đọc bài 3: Công ty Phú Hà: “Thủ phạm” gây ô nhiễm môi trường