Thủy điện hỗ trợ dân, nhưng vẫn không thừa nhận gây lũ

ThienNhien.Net – Mặc dù không chịu thừa nhận xả lũ gây thiệt hại cho người dân, nhưng chủ đầu tư nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 đồng ý hỗ trợ người dân…

Chiều 12/12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Phúc đáp Văn bản của UBND tỉnh Quảng Nam về việc hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại vùng hạ lưu Nhà máy thủy điện Đăk Mi 4, ngày 11/12, Tổng Cty Đầu tư Phát triển đô thị và khu công nghiệp (IDICO)- cơ quan chủ quản của thủy điện Đăk Mi 4 đã có văn bản chấp nhận hỗ trợ thiệt hại người dân trong đợt lũ hồi tháng 11 vừa qua.

Nhà máy Đắk Mi 4 xã lũ ngày 14-15/11
Nhà máy Đắk Mi 4 xã lũ ngày 14-15/11

Cũng như những lần trước, trong văn bản này, IDICO cho rằng việc vận hành hồ chức Đăk Mi 4 hoàn toàn tuân thủ Quy trình vận hành hồ chứa được duyệt và không làm nghiêm trọng tình trạng ngập lụt tại khu vực hạ du.

Tuy nhiên, IDICO lại cho rằng: “Để đồng hành cùng UBND huyện Phước Sơn nhanh chóng khắc phục thiên tai, ổn định đời sống nhân dân vùng hạ lưu Nhà máy thủy điện Đăk Mi 4, IDICO thống nhất hỗ trợ theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam”.

IDICO đã giao cho Ban quản lý dự án Nhà máy thủy điện Đăk Mi 4 làm việc với UBND huyện Phước Sơn để sớm triển khai thực hiện.

Trước đó, theo báo cáo của UBND huyện Phước Sơn, từ tối 14/11-15/11, trên địa bàn có mưa lớn, lượng nước chảy về thủy điện Đăk Mi rất lớn.

Để đảm bảo an toàn cho hồ, đập, Ban Quản lý dự án Nhà máy Thủy điện Đăk Mi 4 đã xả tràn về vùng hạ lưu (xã Phước Hiệp) có lúc lên đến 714 m3/s và cộng với lượng mưa trên diện rộng đã gây sạt lở nghiêm trọng vùng hạ lưu thủy điện Đăk Mi 4, nhất là xã Phước Hiệp.

Tổng số nhà bị sạt lở là 13 nhà, trong đó có 9 nhà bị hư hỏng nặng. Ngoài ra, còn gây ngập úng cho 30 nhà và sạt lở đất nhà, đất vườn của 04 hộ dân thôn 4; cầu qua sông Trường đi thôn 4,7, xã Phước Hiệp và Cầu tràn bê tông thôn 10, xã Phước Hiệp bị hư hỏng nặng hai đầu cầu và sạt lở mố cầu.

Dư luận và người dân vùng bão lũ đặt câu hỏi, nếu cho mình vô can không gây ra lũ vừa qua thì liệu chủ đầu tư nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 cũng như nhiều nhà máy thủy điện khác có chấp nhận hỗ trợ?

Đây là lần đầu tiên chỉ có người dân Phước Hiệp có may mắn được đồng ý hỗ trợ.