Hai Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng: Đề nghị hủy thủy điện để “cứu” môi trường

ThienNhien.Net – Phiên thảo luận ngày 12-12 của HĐND TP Đà Nẵng, đại biểu (ĐB) Trần Đình Hồng (Bí thư Huyện ủy Hòa Vang) và ĐB Huỳnh Phước cho rằng dự án thủy điện sông Nam – sông Bắc (tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) đã được phê duyệt nhiều năm nhưng hiện triển khai rất trì trệ, có khả năng giết chết sông Cu Đê, ảnh hưởng môi trường sinh thái. Đề nghị TP phải xem xét hủy dự án thủy điện này.

Trong báo cáo thẩm tra, ông Mai Đức Lộc (Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng) cũng đề nghị UBND TP cân nhắc, đánh giá toàn diện và nghiêm túc về môi trường sinh thái, nguồn nước, quốc phòng-an ninh và đời sống nhân dân lưu vực sông Cu Đê.

Các ĐB đề nghị TP Đà Nẵng hủy dự án thủy điện sông Nam - sông Bắc (Trong ảnh: Dự án này chỉ mới trồng được 10 trụ điện, nguồn: Lê Phi)
Các ĐB đề nghị TP Đà Nẵng hủy dự án thủy điện sông Nam – sông Bắc (Trong ảnh: Dự án này chỉ mới trồng được 10 trụ điện, nguồn: Lê Phi) 

Một vấn đề khác được ông Trần Thọ (Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) cho biết: “TP cảm ơn các cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời, phát hiện chuyện xã hội hóa trường mầm non. Tôi đang đi công tác nhưng khi nghe thông tin xã hội hóa Trường Mầm non Tiên Sa là tôi phải điện thoại về yêu cầu dừng ngay. Tới đây Thành ủy và Ban Pháp chế HĐND TP sẽ đến kiểm tra, giám sát lại. Ý định xã hội hóa Trường Mầm non Tiên Sa xuất phát từ UBND quận Hải Châu. Hiện Bộ GD&ĐT đã có công văn yêu cầu chấm dứt việc làm sai quy định này”.

Tại kỳ họp này, sau khi nhận thông tin về việc xuất hiện “phố” Trung Quốc tại Đà Nẵng (Pháp Luật TP.HCM đã đăng ngày 11-12)¸ ông Lê Hoàng Đức (Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Trước đây quận đã xử lý một số trường hợp vi phạm tại khu vực này rồi. Tôi sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng của quận và thông báo đến Thanh tra Sở VH-TT&DL để xử lý ngay”.

ĐB Trương Phước Ánh cho biết thêm đang có hiện tượng công nhân Trung Quốc làm việc tại các công trình resort ven biển của Đà Nẵng lấy vợ Việt Nam. Sau đó, họ mua nhà đất, xây khách sạn lấy tên nước ngoài. Đề nghị TP kiểm tra và có biện pháp xử lý.

Ninh Thuận: Cấp trùng, cấp nhầm 20.000 thẻ BHYT

Chiều 12-12, đại biểu Đinh Thị Vân (Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh), Nguyễn Văn Thành (Bí thư huyện Thuận Nam) cùng chất vấn vì sao BHXH tỉnh cấp trùng, cấp nhầm khoảng 20.000 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), thất thoát tiền tỉ ngân sách. Ông Trần Anh Việt (Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh) thừa nhận có hiện tượng “cấp nhầm” thẻ BHYT do có một số sai sót… Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Sở Tài chính và BHXH tỉnh cần phối hợp rà soát, đối chiếu số thẻ trùng để hoàn lại tiền vào ngân sách. MINH TRÂN

Thừa Thiên-Huế: Nóng vấn đề thủy điện, trồng rừng

Ngày 12-12, phiên chất vấn kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế, các đại biểu cho rằng ba nhà máy thủy điện vừa qua xả lũ nhưng tin cảnh báo chậm, chưa đầy đủ. Việc thủy điện phá bao nhiêu rừng thì phải đền bù và trồng lại bấy nhiêu, không biết các đơn vị đã thực hiện đến đâu? Ông Lê Trường Lưu (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế) cho biết mỗi mùa lũ, tỉnh đều yêu cầu các hồ thủy điện phải làm đúng quy trình để không làm ngập hạ du. Ông Lưu thừa nhận là thông tin cảnh báo cho người dân ở vùng hạ du vừa qua chậm khiến bà con chưa chủ động được và hứa sẽ sớm khắc phục. Cũng theo ông Lưu, việc xây dựng nhà máy thủy điện mất 1.158,8 ha rừng, toàn bộ đã được đền bù. Tuy nhiên, việc trồng bù thì chưa được tiến hành. VIẾT LONG

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Không theo cái sai của doanh nghiệp

Ngày làm việc thứ ba kỳ họp thứ 7 của HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Thanh Bình (Phó Chủ tịch HĐND tỉnh) cho rằng dự án cáp treo của Công ty Cổ phần Du lịch Núi Lớn-Núi Nhỏ có nhiều sai sót quá sức tưởng tượng. UBND tỉnh cần sớm xử lý dứt điểm và đưa ra thời gian cụ thể, không thể để kéo dài. Ông không đồng tình với hướng đề xuất xử lý của UBND tỉnh là sẽ điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo thực trạng sai phạm như hiện nay của dự án. Tiếp thu ý kiến đại biểu, lãnh đạo UBND tỉnh hứa sẽ xử lý kiên quyết vấn đề trên và báo cáo lại HĐND tỉnh. Ông Phan Hòa Bình (Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu) cũng thông tin hiện nay tình trạng xây nhà không phép tại khu vực Bàu Trũng đã được ngăn chặn. Bốn căn nhà gỗ xây dạng nhà cổ không phép nằm dọc quốc lộ 51B khiến dư luận bức xúc (báo Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh), TP đã thuê tư vấn lên phương án tháo dỡ và kiên quyết xử lý. TRÙNG KHÁNH

Chiều cùng ngày, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII đã thông qua nghị quyết về quy định diện tích nhà ở bình quân khi giải quyết đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại TP Đà Nẵng. Theo đó, từ 1-1-2014, diện tích nhà ở bình quân để được giải quyết đăng ký thường trú tại quận Thanh Khê, Hải Châu là 20 m2 sàn/người và đối với các quận, huyện còn lại là 15 m2 sàn/người. Ngoài ra, HĐND TP Đà Nẵng cũng thông qua việc đặt tên đoạn đường giữa trục đường Hoàng Sa và Trường Sa là đường Võ Nguyên Giáp. LÊ PHI