Số trẻ em trên thế giới chết vì bệnh sởi giảm một nửa

ThienNhien.Net – Thành công này có được là nhờ một sáng kiến về thanh toán bệnh sởi đã được triển khai rộng khắp trên toàn thế giới.

Theo tin từ UNICEF, nhờ chương trình tiêm vắc xin phòng sởi, trong khoảng thời gian 1999-2005, số trẻ em chết do mắc bệnh sởi giảm xuống hơn một nửa và đã có 2,3 triệu ca tử vong được ngăn ngừa. Trong thành công vang dội đó, phải kể đến châu Phi, nơi tỉ lệ này đã giảm 75%. Giám đốc điều hành UNICEF, bà Ann M. Veneman, phát biểu “Kết quả này thật tuyệt vời. Việc tiêm phòng rõ ràng cho thấy chúng ta có thể cứu trẻ em khỏi căn bệnh và góp phần đạt mục tiêu thiên niên kỷ đã đề ra… Chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa các chương trình tiêm phòng tổng hợp để cứu sống hơn 10 triệu trẻ em bị chết mỗi năm vì những nguyên nhân hoàn toàn có thể ngăn ngừa”.

Sáng kiến này được đưa ra năm 2001, do các tổ chức UNICEF, Tổ chức sức khỏe thế thới (WHO), Hội chữ thập đỏ Hoa Kỳ, Trung tâm Dịch tễ Hoa Kỳ và Liên hợp quốc phối hợp thực hiện. Theo tiến sĩ Jean Marie Okwo Bele, đại diện của WHO, trong thành tựu này có sự đóng góp rất lớn của các quốc gia. Họ đã chủ động lập kế hoạch, tiến hành và giám sát các hoạt động. Điều này rất quan trọng vì nó liên quan đến tính bền vững của chương trình trong những năm tiếp theo.

Được biết, chi phí cho mỗi  mũi tiêm phòng sởi là 1 USD. Từ năm 1999 đến 2005, đã có hơn 360 triệu trẻ em dưới 15 tuổi đựơc tiêm phòng tại 45 quốc gia trong diện ưu tiên, chủ yếu ở châu Phi. Số trẻ em chết vì bệnh sởi hàng năm đã giảm từ 873.000 xuống còn 345.000.

Mặc dù sáng kiến đã mang lại kết quả rất khả quan nhưng đến nay bệnh sởi vẫn là một trong những nguyên nhân gây nguy cơ tử vong cao ở trẻ. Mục tiêu đến năm 2010 là thanh toán 90% bệnh sởi trên toàn thế giới.