Ung thư “hoành hành” nơi có hầm thuốc trừ sâu độc hại

ThienNhien.Net – Người đã nằm dưới mồ, kẻ bệnh viện trả về chờ chết. Bệnh tật, đau ốm bủa vây là tình cảnh hiện hữu hàng chục năm nay tại “làng ung thư” ở Hà Tĩnh vì sống quanh hầm thuốc trừ sâu độc hại.

Ám ảnh ung thư

Mặt xanh xao như tàu lá chuối, người khô héo nói không rõ tiếng, ông Phạm Đức Luận (56 tuổi, trú thôn Chiến Thắng xã Vĩnh Lộc huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đang nằm co ro những ngày cuối đời vì căn bệnh ung thư hành hạ.

Ngồi chăm cha, anh Phạm Thương (28 tuổi) buồn bã cho biết, cha mình vừa mới bị bệnh viện trả về được vài tuần vì ung thư thực quản.

“Biết mắc phải căn bệnh quái ác, không thể cứu chữa nên đành phải đưa bố về sống được ngày nào hay ngày ấy thôi. Gia đình cũng đã nghĩ đến điều xấu nhất rồi”, anh Thương ứa nước mắt nói.

Điều tai ác là năm 2006, ông nội của anh Thương tên là Phạm Đức Thức cũng chết vì căn bệnh ung thư gan.

Được biết, hiện anh Thương cũng đang mắc phải căn bệnh tim, sức khỏe rất kém, đau yếu thường xuyên.

Anh chỉ biết cầu trời bệnh gì chứ đừng “dính” phải cái bệnh ung thư truyền kiếp như ông nội, bố anh và nhiều người khác ở thôn Chiến Thắng. Cách nhà ông Luận vài trăm mét là nhà bà Nguyễn Thị Nhân (62 tuổi) có chồng là ông Nguyễn Đình Quyền mới chết vì ung thư dạ dày cách đây mới 6 tháng.

Thắp nén hương trước bàn thờ chồng, bà Nhân buồn bã kể, bà có đến 4 lần mang thai mà chỉ nuôi được 1 người. Bản thân bà cũng đang mắc bệnh thần kinh, dạ dày nên đau yếu suốt.

Nói rồi bà Nhân liệt kê ra nhiều người chết vì ung thư trong xóm, rồi những gia đình có nhiều lần sinh mà không nuôi được, hoặc bị sẩy thai nhiều lần…

Khu đồi có hầm chứa thuốc sâu được cho là tác nhân gây chết chóc, đau thương cho làng ung thư thôn Chiến Thắng.
Khu đồi có hầm chứa thuốc sâu được cho là tác nhân gây chết chóc, đau thương cho làng ung thư thôn Chiến Thắng.

Con số báo động!

Ông Trần Xuân Bình, Chủ tịch MTTQ xã Vĩnh Lộc thở dài, đôi mắt xa xăm đầy lo lắng khi nói về căn bệnh ung thư quái ác ở thôn Chiến Thắng, nơi gia đình ông cũng đang sinh sống.

Giở cuốn sổ thống kê được ghi chép cẩn thận ra, ông Bính lên tiếng: “Rứa là đến thời điểm này chỉ riêng xóm Chiến Thắng đã có 23 người chết vì ung thư rồi. Còn đang mắc bệnh thì có 2 người. Mà nói thật, khó biết người đang mắc lắm, bởi người ta giấu đi”.

Theo ông Bình, chỉ riêng trong năm 2013, xóm Chiến Thắng cũng đã có 3 người chết vì ung thư.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc, ông Phạm Đức Hướng cũng thừa nhận tình trạng mắc bệnh ung thư, chết vì ung thư ở xóm Chiến Thắng là đáng báo động và nhiều hơn rõ rệt so với các xóm khác.

Không có số liệu thống kê cụ thể, nhưng ông Hướng nhẩm tính một lúc rồi cho biết, đến nay xóm Chiến Thắng đã có 16 người chết vì ung thư, đang có 2 người bị căn bệnh này.

Trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Lộc, ông Nguyễn Hồng Nam cho biết: “Con số chết vì ung thư ở thôn Chiến Thắng, Trạm cũng chưa có thống kê cụ thể.

Tuy nhiên, thử đếm qua mấy năm gần đây thì có 12 đến 13 người chết vì căn bệnh đó. Đặc biệt, số người chết năm sau cao hơn năm trước.”

Ông Nam cũng cho biết thêm, số người ở thôn Chiến Thắng mắc các bệnh hô hấp, đường ruột đến khám chữa tại Trạm y tế xã cũng cao hơn hẳn so với các thôn khác.

“Thật sự chúng tôi rất lo ngại về tình trạng ung thư ở thôn Chiến Thắng. Ngoài ra, nhiều người dân ở đó còn mắc các bệnh khác như thần kinh, hô hấp…”, ông Hướng bày tỏ.

Ông Hướng cũng khẳng định, nguyên nhân chính gây nên căn bệnh ung thư hoành hành tại xóm Chiến Thắng là do trước đây kho thuốc bảo vệ thực vật, chứa hóa chất DDT và 666 rất độc hại.