Dân “vây” doanh nghiệp yêu cầu ngừng xả thải ô nhiễm

ThienNhien.Net – Chưa đầy một tháng, hai lần, hàng chục người dân và công nhân trên địa bàn xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã tập trung phản đối một doanh nghiệp có cơ sở sản xuất tại Cụm công nghiệp Yên Sơn, yêu cầu ngừng xả khí thải để bảo đảm môi trường và sức khỏe cho họ.

Ngày 6/11 là lần thứ hai, hàng chục người dân xã Yên Sơn và công nhân một số doanh nghiệp trên địa bàn xã đã mang theo băng rôn và trống đứng tập trung trước cổng Công ty TNHH Phát triển tin học và thương mại Hòa Bình (gọi là Công ty ATATA) có cơ sở sản xuất tại Cụm Công nghiệp Yên Sơn để phản đối việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới Online, đa số người dân và công nhân một số doanh nghiệp tại đây đều cho rằng, những tháng gần đây, khí thải từ xưởng sản xuất của Công ty ATATA đã gây ô nhiễm môi trường, khiến không khí quanh khu vực ngột ngạt, nhiều người hít phải có cảm giác đau đầu, buồn nôn. Có lẽ, những nữ công nhân của Công ty may Xu hướng Việt nằm sát xưởng sản xuất của Công ty ATATA là cảm nhận rõ nhất.

Chưa đầy một tháng, người dân và công nhân trên địa bàn xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã tập trung đông người phản đối xả khí thải của Công ty ATATA tại Cụm công nghiệp Yên Sơn

081113_onhiem1
Người dân và công nhân trên địa bàn xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai, Hà Nội) tập trung phản đối xả khí thải của Công ty ATATA tại Cụm công nghiệp Yên Sơn (Ảnh: Hànộimới) 

Chị Bùi Thị Thúy, cán bộ phòng nhân sự, kế toán của Công ty may Xu hướng Việt cho biết, một năm trước, Công ty của chị chuyển xưởng may về Cụm công nghiệp Yên Sơn, gần cơ sở sản xuất của Công ty ATATA, số lượng công nhân may gần 400 người, hầu hết là nữ công nhân. Tuy nhiên, chỉ vài tháng trở lại đây, do không chịu nổi khí thải do nhà máy của Công ty ATATA bên cạnh xả ra, nên đã có vài chục người xin nghỉ việc để bảo đảm sức khỏe, nhất là đối với chị em đang trong thời kỳ mang thai.

Chị Nguyễn Thị Vinh (sinh năm 1987, ở thôn Quảng Yên, xã Yên Sơn), công nhân Công ty may Xu hướng Việt, bức xúc: “Em làm công nhân tại Công ty may Xu hướng Việt đã 3 năm. Sau khi xưởng may chuyển về Cụm công nghiệp Yên Sơn, bên cạnh xưởng sản xuất của Công ty ATATA, vài tháng gần đây mỗi khi đến làm việc, em luôn thấy đau đầu, buôn nôn, đau bụng vì gửi phải mùi khí thải từ bên Công ty ATATA. Vì đang mang thai cháu thứ 2 (được gần 3 tháng), nghe lời khuyên của người thân trong gia đình và chứng kiến cảnh nhiều chị em cùng xưởng trong Công ty do gửi phải khí thải từ “hàng xóm” bị sảy thai nên cách đây gần một tháng em đã xin nghỉ việc để dưỡng thai. Em vừa xin đi làm được vài hôm, ai ngờ Công ty ATATA lại tiếp tục xả khí thải. Nếu không dừng lại, chắc em xin nghỉ luôn dù ở nhà chưa biết kiếm việc gì để làm ra tiền”.

Qua tìm hiểu được biết, Công ty ATATA có xưởng sản xuất tại Cụm Công nghiệp Yên Sơn, huyện Quốc Oai (diện tích sử dụng đất hơn 8.150m2 do UBND tỉnh Hà Tây cấp vào tháng 6-2006). Xưởng sản xuất tại đây chuyên sản xuất linh kiện điện tử, các sản phẩm từ cao su xốp, cách âm, cách nhiệt.

Chiều 7/11, trao đổi với phóng viên Hànộimới Online về sự việc tụ tập đông người trước Cổng Công ty ATATA, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai Phùng Văn Tài cho biết, đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, người dân và công nhân một vài doanh nghiệp trên địa bàn xã Yên Sơn đã có phản ứng dữ dội đối với việc xả khí thải của Công ty ATATA.

Trước đó, vào tháng 9-2013, UBND huyện Quốc Oai đã nhận được báo cáo của Công an xã Yên Sơn và phản ánh của các hộ dân đại diện cho nhân dân thôn Quảng Yên (xã Yên Sơn) về tình hình ô nhiễm môi trường do cơ sở sản xuất của Công ty ATATA gây ra. Theo đơn phản ánh của nhân dân, trong vòng khoảng một tháng nay, từ 17 giờ chiều hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, trong thôn Quảng Yên có mùi khó chịu. Người dân xác định là do Công ty ATATA gây ra vì công ty này sản xuất nhựa composite, phát thải ra môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân địa phương.

Sau khi nhận được báo cáo của chính quyền xã Yên Sơn và phản ánh của người dân, ngày 8-10-2013, UBND huyện Quốc Oai đã thành lập đoàn kiểm tra và làm việc với Công ty ATATA. Đại diện Công ty đã xuất trình hồ sơ giấy tờ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh… Tuy nhiên, trong hồ sơ còn thiếu: chưa có bản cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường; chưa thực hiện quan trắc môi trường định kỳ hàng năm. Ngày 12-10-2013, UBND huyện Quốc Oai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường, đồng thời yêu cầu Công ty ATATA phải có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất, lắp đặt xây dựng hệ thống xử lý khí thải đối với xưởng sản xuất tại Cụm công nghiệp Yên Sơn.

Ngày 7-11-2013, Công ty ATATA tiếp tục cho nâng cấp hệ thống xả khí thải (Ảnh: Hànộimới)
Ngày 7-11-2013, Công ty ATATA tiếp tục cho nâng cấp hệ thống xả khí thải (Ảnh: Hànộimới) 

Tuy nhiên, ngày 14-10-2013, hàng chục người dân xã Yên Sơn đã mang theo băng rôn và trống đứng tập trung trước cổng Công ty ATATA đề nghị Công ty ngừng sản xuất, ngừng xả thải khí, bảo đảm môi trường và sức khỏe cho người dân địa phương. Ngay chiều 14-10-2013, UBND huyện Quốc Oai đã giao cho Phòng Kinh tế, Phòng TN&MT huyện đến làm việc với Công ty ATATA. Tại buổi làm việc (có biên bản) đề nghị Công ty tổ chức quan trắc, đánh giá tác động môi trường để xác định nguồn thải, báo cáo cơ quan chức năng trước ngày 20-10-2013. Bên cạnh đó, Công ty phải có biện pháp xây dựng hệ thống xử lý nguồn thải, khí thải, nước thải, phế thải trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép xả thải theo quy định trước ngày 30-10-2013. Đồng thời, yêu cầu Công ty ATATA, tạm ngừng xả khí thải và nước thải ra môi trường cho đến khi có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền… Tuy nhiên, trong vài ngày gần đây, do Công ty tiếp tục xả khí thải ra môi trường nên mới dẫn đến tình trạng hàng chục người dân và công nhân trên địa bàn xã Yên Sơn tập trung trước trụ sở Công ty để phản đối…

Cũng trong ngày 7-11, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Đăng Thiều đã ký văn bản số 1141-UBND-TNMT báo cáo UBND TP Hà Nội về vụ việc trên. Theo đó, hôm qua, tổ công tác của UBND huyện Quốc Oai đã có buổi làm việc với đại diện phía Công ty ATATA và đại diện nhân dân xã Yên Sơn. Tại buổi làm việc, đại diện công ty ATATA cho biết, họ đã tiến hành quan trắc môi trường, kết quả quan trắc đạt quy chuẩn Việt Nam (kết quả do Viện kỹ thuật hóa sinh và tài liệu nghiệp vụ-Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Công an thực hiện tháng 11-2013); có cải thiện hệ thống xử lý khói, bụi, mùi và nâng chiều cao ống khói. Do đó, mấy ngày qua, Công ty đã tiến hành vận hành thử hệ thống nâng cấp xử lý khói, bụi, mùi.

Song, theo đại diện các hộ dân xã Yên Sơn và công nhân Công ty may Xu hướng Việt phản ánh: vẫn còn mùi khó chịu ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân; kết quả quan trắc môi trường chưa sát với thực tế, chưa khách quan.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Quốc Oai yêu cầu Công ty ATATA tiếp tục hoàn thiện hệ thống xử lý khói, bụi, mùi; tăng cường biện pháp giảm thiểu mùi khó chịu trước khi xả ra môi trường. Đồng thời, yêu cầu các hộ dân và công nhân may Công ty Xu hướng Việt không tập trung đông người trước cổng Công ty ATATA. Sau khi hoàn thiện hệ thống xử lý khói, bụi, mùi và tăng cường biện pháp giảm thiểu mùi, yêu cầu Công ty ATATA báo cáo UBND huyện Quốc Oai.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty ATATA cam kết với người dân xã Yên Sơn sẽ ngừng xả thải trước khi hoàn thiện hệ thống xử lý khói, bụi, mùi nhằm tránh ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi, ai dám chắc Công ty ATATA không “thử” xả khí thải một lần nữa. Bởi rõ ràng, trước đó, trong biên bản làm việc ngày 14-10-2013, giữa chính quyền huyện Quốc Oai và đại diện Công ty ATATA, Công ty đã cam kết nhưng rồi vẫn “phớt lờ” và cho “thử” vận hành hệ thống xả khí thải nên dẫn đến sự “hiểu lầm” của nhân dân. Ở đây, để làm rõ vấn đề hoạt động sản xuất của Công ty ATATA tại cụm công nghiệp Yên Sơn có gây ô nhiễm môi trường hay không, tránh lập lại vụ việc vừa qua, đòi hỏi phải có sự vào cuộc và kết luận của cơ quan có thẩm quyền cấp thành phố.