Bình Định ngừng tận thu titan tại hai khu công nghiệp

ThienNhien.Net – Nhằm chấn chỉnh tình trạng khai thác titan gây ra nhiều hệ lụy về kinh tế, xã hội và môi trường, UBND tỉnh Bình Định mới đây đã ra quyết định ngừng khai thác tận thu titan tại Khu công nghiệp A và Khu công nghiệp B thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội.

Các doanh nghiệp, đơn vị khai thác titan tại hai khu công nghiệp này theo đó sẽ phải hoàn trả mặt bằng trước ngày 15/1.

Được biết, Bình Định là một trong nhiều địa phương để xảy ra tình trạng khai thác và chế biến khoáng sản titan vượt quy hoạch nhưng không hiệu quả, gây lãng phí tài nguyên, ô nhiễm môi trường, triệt phá rừng phòng hộ, làm hư hỏng nhiều hệ thống hạ tầng ở các địa phương.

Theo tin từ Sài Gòn Giải Phóng, trong năm 2009, sản lượng titan khai thác tại Bình Định đạt khoảng 400.000 tấn nhưng ngân sách tỉnh thu được chỉ khoảng 100 tỉ đồng. Trong khi đó, hàng loạt các cánh rừng phòng hộ, rừng sản xuất ven biển lần lượt bị khai tử, lượng nước ngầm sụt giảm mạnh, môi trường ô nhiễm trầm trọng tại các khu vực khai thác.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh hơn đối với thực trạng khai thác này, không nên chỉ dừng lại ở việc chấm dứt khai thác.