Bà Rịa – Vũng Tàu khởi động khu công nghiệp chuyên sâu

ThienNhien.Net – Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) dự kiến sẽ bắt đầu kêu gọi đầu tư vào khu công nghiệp chuyên sâu về cơ khí chế tạo vào quý 3 năm nay, trọng tâm là thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản.

Trong năm 2012, tỉnh đã tổ chức khá nhiều hội thảo về chủ đề này cùng các chuyến xúc tiến giới thiệu tiềm năng đầu tư của tỉnh với các nhà đầu tư Nhật Bản. Có 14 đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đã đến trực tiếp khảo sát các khu công nghiệp về việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng, các dịch vụ tiện ích, các chính sách ưu đãi, giá thuê nhà xưởng…

Các cuộc khảo sát được thực hiện tại nhiều khu công nghiệp, gồm Khu công nghiệp Phú Mỹ 3, Khu công nghiệp Đá Bạc, Khu công nghiệp B1 Đại Dương và Khu công nghiệp B1 Tiến Hùng, trong đó nhiều khả năng Khu công nghiệp Đá Bạc sẽ được lựa chọn.

Việc triển khai đề án thành lập khu công nghiệp chuyên sâu này đang được thực hiện tích cực sau khi Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt đề cương vào năm ngoái và các nhà đầu tư Nhật Bản được xác định là “đối tác chiến lược”, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư BR-VT.

Lĩnh vực thu hút đầu tư tập trung vào sản xuất linh phụ kiện kim loại và gia công cơ khí, sản xuất linh phụ kiện nhựa, linh phụ kiện điện – điện tử, phần mềm cung ứng cho các ngành công nghiệp và các doanh nghiệp cung ứng công nghiệp hỗ trợ khác.

Tỉnh BR-VT cũng đã ký biên bản hợp tác với chính quyền thành phố Kawasaki, đồng thời ký một biên bản khác về việc mở văn phòng đại diện của mình ở Nhật Bản để xúc tiến thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ở tỉnh.

Số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư BR-VT cho thấy, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 323 dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghiệp được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là hơn 17,7 tỉ đô la Mỹ, trong đó có 99 dự án có liên quan đến lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ với tổng vốn đăng ký hơn 1,7 tỉ đô la Mỹ.

Một khảo sát của Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), về ý kiến của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư ở BR-VT, cho thấy 3 rủi ro quan trọng nhất mà nhà đầu tư phải đới mặt là thủ tục hành chính rắc rối, chi phí thấu chi tăng và rủi ro về thị trường cao.

Chính vì thế, giới chức BR-VT hiện đang rà soát các thủ tục hành chính cùng với việc ban hành các chính sách ưu đãi để gỡ các nút thắt này.