Vụ Khatoco gây ô nhiễm: Dân lại kéo đến UBND tỉnh kêu cứu!

ThienNhien.Net – Liên quan vụ nhà máy thuốc lá Khatoco gây ô nhiễm, chiều 31/10, gần 20 người dân thôn Đắc Lộc 2, xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang (Khánh Hòa) lại bức xúc kéo lên trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh Khánh Hoà ở số 8 Hùng Vương (Nha Trang) để kêu cứu.

Người dân kéo đến trụ sở tiếp dân phản ánh vụ việc (Ảnh: V.Tạo/www.nld.com.vn)
Người dân kéo đến trụ sở tiếp dân phản ánh vụ việc (Ảnh: V.Tạo/www.nld.com.vn)

Bộ phận tiếp dân cử hai cán bộ tiếp bà con, ghi nhận các ý kiến phản ánh. Tuy nhiên, do bố trí phòng tiếp bà con quá nhỏ và ít ghế, người dân phải thay nhau vào phản ánh, phần lớn phải ngồi ngoài hành lang và sân. Trong số người đến phản ánh, có cả Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch MTTQVN và Bí thư chi bộ Đắc Lộc 2 kiêm Chủ tịch Hội LHPN xã.

Nhiều người dân cho biết theo thông tin được xã phổ biến, UBND tỉnh cho phép nhà máy chạy thử (sau khi tiến hành các biện pháp kỹ thuật nhằm khắc phục ô nhiễm) 45 ngày (từ 16-10 đến 30-11). Tuy nhiên thực tế cho thấy tình trạng tiếng ồn, khói bụi lắng đọng đen kịt môi trường và mùi hôi hám khó chịu vẫn rất nặng nề.

2 cán bộ phòng tiếp dân (Ảnh: V.Tạo/www.nld.com.vn)
2 cán bộ phòng tiếp dân (Ảnh: V.Tạo/www.nld.com.vn)

Nhiều người dân, nhất là trẻ nhỏ, bị chảy máu mũi, bà con phải đi lánh nạn khi máy chạy. Đây là lần thứ hai bà con đến trụ sở tiếp dân về việc này. Trước đó, nhiều tờ báo, VTV, Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Khánh Hòa, Cảnh sát môi trường tỉnh… đã vào cuộc, lãnh đạo UBND tỉnh đã về Vĩnh Phương đối thoại, yêu cầu nhà máy khắc phục dứt điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng tuyên bố không chấp nhận tình trạng nhà máy gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân và môi trường, nhìn nhận trách nhiệm đã phê duyệt bố trí nhà máy gần khu dân cư… Tuy nhiên, thực tế tình trạng ô nhiễm vẫn không mấy chuyển biến. Bà con đến để kêu cứu lên UBND tỉnh, đề nghị lãnh đạo tỉnh một lần nữa về thị sát thực tế, kịp thời có biện pháp buộc nhà máy ngừng gây ô nhiễm.

Bà Loan tố đại úy Nguyễn Ngọc Tuấn đánh bà đập dã man (Ảnh: V.Tạo/www.nld.com.vn)
Bà Loan tố đại úy Nguyễn Ngọc Tuấn đánh bà đập dã man (Ảnh: V.Tạo/www.nld.com.vn)

Tại cuộc tiếp xúc, nhân có đại diện của phía công an, bà Lê Thị Kim Loan bức xúc phản ánh việc bà bị đại úy Nguyễn Ngọc Tuấn đánh đập dã man (phải cấp cứu và điều trị) tại đội điều tra Công an Nha Trang chiều 13-9, khi bà cùng 2 người dân Đắc Lộc 2 bị đưa về đây trong vụ phản đối quyết liệt nhà máy gây ô nhiễm. Bà đã gửi đơn tố cáo kèm ảnh thương tích đến Trưởng Công an Nha Trang nhưng việc điều tra, xử lý không nghiêm túc và thỏa đáng.