Bắc Giang: Doanh nghiệp phá rừng, kiểm lâm không biết?!

ThienNhien.Net – Không chỉ tự ý phá hơn 20ha rừng thuộc địa bàn xã Bồng Am (Sơn Động – Bắc Giang), Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơn Động còn ngang nhiên mở cả đường xuyên rừng để phục vụ cho việc vận chuyển lâm sản. Sự việc ngang nhiên là vậy nhưng cơ quan chức năng lại không hề hay biết trong suốt thời gian dài!

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơn Ðộng (Công ty Lâm nghiệp Sơn Động) được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt dự án cải tạo rừng tự nhiên tại huyện Sơn Động giai đoạn 2008-2012, với tổng diện tích 390ha. Tuy nhiên, thay vì làm đúng chức năng nhiệm vụ được giao thì doanh nghiệp này lại “tiện tay” xơi nốt hơn 20ha rừng trên địa bàn xã Bồng Am, gây bức xúc dư luận. Chỉ khi nhiều người dân gửi đơn tố cáo, sự việc mới vỡ lở.

Rừng vẫn bị tàn phá (Ảnh: Kinh tế Nông thôn)
Rừng vẫn bị tàn phá (Ảnh: Kinh tế Nông thôn)

Theo Kết luận nội dung tố cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang, đến hết năm 2012, công ty này đã thực hiện cải tạo, khai thác được 351,7ha trên tổng số 390,6ha được cấp phép. Tuy nhiên, ngoài việc cải tạo diện tích rừng trên, Công ty Lâm nghiệp Sơn Động còn phá 23ha rừng tự nhiên để trồng rừng kinh tế nằm tại khu vực Khe Rào (xã Bồng Am) và khoảnh 19, đội Ðá Bờ 2 khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng có thẩm quyền là vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, đơn vị này còn tự ý mở hẳn một con đường dài gần 4km chạy xuyên rừng để làm đường cho xe tải hoạt động trong khu vực này. Sự việc nghiêm trọng là vậy nhưng đơn vị quản lý trực tiếp vùng rừng bị phá là Hạt Kiểm lâm Sơn Động (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang) lại không hề hay biết, không hề có báo cáo sự việc.

Kết luận nội dung tố cáo phá rừng của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang nêu rõ: Hạt Kiểm lâm Sơn Động là đơn vị được nhà nước giao trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng của các tổ chức cá nhân trên địa bàn huyện Sơn Động. Vi phạm của Công ty Lâm nghiệp Sơn Động xảy ra nhưng Hạt Kiểm lâm Sơn Động không có biện pháp ngăn chặn và báo cáo xử lý kịp thời là chưa thực hiện được chức năng, nhiệm vụ của mình.

Chính vì vậy, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang chỉ đạo Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Động kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn các khu vực mà Công ty Lâm nghiệp Sơn Động phá rừng.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế nông thôn, ông Dương Xuân Bánh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang cho hay: Việc phá rừng của Công ty Lâm nghiệp Sơn Động là hoàn toàn sai nhưng chúng tôi không xác định được mức độ thiệt hại cụ thể vì số thiệt hại…không đáng bao nhiêu.

Theo lý giải của ông Bánh, mỗi hecta rừng Công ty Lâm nghiệp Sơn Động phá chỉ được khoảng 2m3 gỗ; 23ha rừng tự nhiên bị phá chỉ chưa đầy 50m3 gỗ nên không biết tính toán thiệt hại cụ thể như thế nào (?!).

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang không giải thích được với số gỗ thu được khi phá hàng chục hecta rừng tự nhiên ít như vậy mà Công ty Lâm nghiệp Sơn Động lại phải mở cả đường xuyên rừng, thuê ô tô tải chuyên chở gỗ ra khỏi rừng.

Ông Bánh cũng cho biết, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang đã chuyển hồ sơ xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về hình thức xử lý kỷ luật với những cá nhân, đơn vị sai phạm. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có hình thức kỷ luật cụ thể. “Ngay sau khi có kết luận xử lý với Công ty Lâm nghiệp Sơn Động từ Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, nếu Công an tỉnh Bắc Giang vào cuộc, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang sẽ phối hợp cung cấp thông tin”, ông Bánh khẳng định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Được biết, vào ngày 16/5/2013, Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt quả tang Phạm Văn Minh (SN 1963), cán bộ Trạm Kiểm lâm Hạ My, Hạt Kiểm lâm Sơn Động đang cưỡng đoạt 100.000 đồng của một lái xe tải mới cho xe lưu thông.Công an tỉnh Bắc Giang kết luận hành vi của cán bộ kiểm lâm này có dấu hiệu của tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” nhưng ít nghiêm trọng nên đã không khởi tố vụ án. Sau đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang đã có hình thức kỷ luật cảnh cáo, điều chuyển công tác với Phạm Văn Minh. Ông Nguyễn Văn Vinh, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hạ My cũng bị kỷ luật khiển trách.