Khởi động cuộc thi viết tiết kiệm điện năng năm 2013

ThienNhien.Net – Nhằm tiết kiệm điện hướng tới giảm phát thải khí nhà kính, ngày 30-9, tại Hà Nội, Viện Chiến lược Chính sách- Bộ Tài Nguyên & Môi trường phối hợp với Hội nhà báo tổ chúc cuộc thi viết “Loại bỏ bóng đèn sợi đốt năm 2013”.

Hiện nay ở Việt Nam, bóng đèn sợi đốt vẫn đang được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình, đặc biệt ở các gia đình nông thôn tỷ lệ bóng đèn sợi đốt còn rất cao. Ngoài ra, khi thay thế 1 bóng đèn sợi đốt bằng 1 bóng đèn compact có cùng độ sáng thì mỗi giờ tiết kiệm được 0,047kWh, hay 51,5 kWh/năm.

Ảnh minh họa: tietkiemnangluong.com
Ảnh minh họa: tietkiemnangluong.com

Theo một số nghiên cứu cho thấy hệ số phát thải CO2 trên lưới điện ở Việt Nam là 0,43 kg CO2/kWh. Vì vậy, khi thay thế 1 bóng đèn sợi đốt bằng 1 bóng đèn huỳnh quang compact sẽ tiết kiệm 22,13 kg CO² trong 1 năm. Việc thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn huỳnh quang compact là rất khó bởi ngoài việc thay đổi một thói quen sử dụng cần thay đổi suy nghĩ giữa giá thành rẻ và tiết kiệm. Một bóng đèn huỳnh quang compact có giá đắt gấp khoảng 5-6 lần so với một bóng đèn sợi đốt với cường độ sáng tương đương. Tuy nhiên, nếu xét về hiệu quả thì đèn huỳnh quang chiếm ưu thế về tuổi thọ cũng như các tiêu chuẩn hướng tới bảo vệ môi trường.

Theo đó, các tác phẩm tham dự Giải báo chí “Viết, tuyên truyền, vận động xã hội: Loại bỏ bóng đèn sợi đốt” cần chỉ cho người dân thấy rõ lợi ích của việc chuyển đổi bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn tiết kiệm năng lượng nhằm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đặc biệt là khu vực miền núi, nông thôn…

Bên cạnh đó, các tác phẩm dự thi đều phải được các cơ quan thông tấn báo chí trong nước sử dụng kể từ ngày 15-9 đến 15-12- 2013. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến tổ chức vào cuối tháng 12 năm nay.