Giữ rừng bằng tục cúng rừng

ThienNhien.Net – Cứ vào độ tháng Giêng, các dân tộc vùng cao Lào Cai lại tấp nập tổ chức lễ cúng rừng để dâng lên thần rừng những lễ vật linh thiêng cùng lời cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa.

Lễ cúng rừng của các dân tộc Tày, Dao, Nùng và Mông thường được tổ chức tại rừng cấm, tại những cây cổ thụ và điểm cửa rừng của thôn bản. Tùy theo điều kiện của mỗi địa phương mà lễ vật có sự khác nhau, nơi thì mổ lợn, nơi thì tế trâu.

Đồng bào quan niệm, rừng cấm là chốn linh thiêng, không ai được xâm phạm, không được chặt cây hoặc làm những điều ô uế. Nếu vi phạm, sẽ gặp nhiều điều không may mắn trong cả năm và phải làm lễ tạ tội với thần linh.

Nhận thấy đây là tục lệ quý, cần nhân rộng, ngành Kiểm lâm Lào Cai đã đề xuất soạn thảo hương ước, quy ước bảo vệ rừng và ngay trong ngày 7/2, các huyện ở Lào Cai đã tổ chức lễ cúng rừng và ký kết hương ước, quy ước bảo vệ rừng.

Thông tin từ Công an Nhân dân ngày 9/2 cho biết, nhờ kết hợp tốt tục cúng rừng với Luật Bảo vệ và Phát triển rừng mà số vụ cháy rừng hàng năm ở Lào Cai giảm rõ rệt; diện tích rừng trồng tăng nhanh, đạt độ che phủ gần 50%, tăng bình quân 5% mỗi năm; ý thức bảo vệ rừng và khai thác rừng của người dân cũng được nâng lên theo hướng thân thiện với môi trường.