Vụ chôn thuốc sâu ở Thanh Hóa: Cử tri chất vấn “nóng” Đại biểu Quốc hội

ThienNhien.Net – Hàng trăm người dân kéo đến hội trường lớn của UBND xã, để bày tỏ những ý kiến với đoàn Đại biểu Quốc hội về vụ gây ô nhiễm môi trường của công ty CP Nicotex Thanh Thái.

Ngày 21.9, đoàn Đại biểu Quốc hội do ông Lê Nam- Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa làm trưởng đoàn, đã về các xã Yên Lâm (Yên Định), Cẩm Tâm (Cẩm Thủy) để tiếp xúc cử tri.

Yên Lâm và Cẩm Tâm là các xã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hành vi gây ô nhiễm môi trường của công ty CP Nicotex Thanh Thái.

Sức “nóng” của buổi tiếp xúc

Sau khi tiếp xúc ở xã Cẩm Tâm (Cẩm Thủy) xong, đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát thực tế tại khu vực Nicotex chôn hóa chất độc hại dưới lòng đất. Khi đoàn về tiếp xúc cử tri xã Yên Lâm (Yên Định), đã có hàng trăm người dân kéo đến hội trường lớn của UBND xã, để được bày tỏ những ý kiến bức xúc mà bấy lâu nay họ phải chịu đựng.

Hàng trăm người dân xã Yên Lâm đã đến hội trường xã để phản ánh vụ việc Nicotex với đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa vào ngày 21.9 (Ảnh: Dân Việt)
Hàng trăm người dân xã Yên Lâm đã đến hội trường xã để phản ánh vụ việc Nicotex với đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa vào ngày 21.9 (Ảnh: Dân Việt)

Trong buổi tiếp xúc này, ông Phạm Viết Long (57 tuổi ở thôn Thắng Long Yên Lâm), đã bày tỏ rằng, việc Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất độc hại xuống đất, đã được cử tri phát hiện từ lâu. Người dân đã phản ánh sự việc lên cấp chính quyền, Hội đồng Nhân dân xã về vấn đề này. Thế nhưng những phản ánh, những ý kiến của cử tri đều không được xử lý thỏa đáng.

Đến khi sự việc được phanh phui, người dân chỉ mong mỏi các cơ quan chức năng chỉ đạo xử lý môi trường cho người dân sống chung quanh khu vực này.

Ông Long cũng đề nghị công ty Nicotex cần phải có trách nhiệm bồi thường những thiệt hại cho người dân. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần phải làm việc công tâm, để đưa vụ việc ra xử lý nghiêm.

Bà Nguyễn Thị Lanh (ở thôn Hành Chính-Yên Lâm), đề nghị với đoàn ĐBQH yêu cầu các cơ quan chức năng buộc Nicotex phải đào hết toàn bộ diện tích đất trong khuôn viên lên, để tìm cho ra những hố chôn hóa chất độc hại. Vì theo bà Lanh và những người dân, thì hiện tại không phải chỉ có 10 hố chôn như Nicotex đã khai báo.

Hội trường không đủ chỗ, nhiều cử tri xã Yên lâm phải đứng ở ngoài để lắng nghe buổi tiếp xúc cử tri  (Ảnh: Dân Việt)
Hội trường không đủ chỗ, nhiều cử tri xã Yên lâm phải đứng ở ngoài để lắng nghe buổi tiếp xúc cử tri (Ảnh: Dân Việt)

Còn cử tri Lê Xuân Hường (thôn Cao Khánh) đề nghị đoàn ĐBQH có ý kiến để Nhà nước cấp sổ Bảo hiểm Y tế cho người dân ở khu vực này được đi khám sức khỏe. Ông Hường cũng đề nghị, trước mắt Nhà nước cần cung cấp nguồn nước sạch cho bà con và buộc công ty Nicotex phải di dời đi nơi khác, chứ không thể để công ty này tiếp tục hoạt động ở đây. 

Ông Hồ Chí Thanh (thôn Cao Khánh), bày tỏ: “Việc Nicotex vi phạm pháp luật đã rõ ràng. Thậm chí, công ty này còn vi phạm cả quyết định của UBND tỉnh. Chúng tôi rất bức xúc khi công ty này cho rằng báo chí đã thổi phồng sự việc. Chúng tôi rất mong mỏi cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án này, bởi kết luận của UBND tỉnh đã nêu rõ vấn đề vi phạm pháp luật của công ty này”.

“Xử phạt hành chính đối với Nicotex là chưa thỏa đáng”

Đó là ý kiến của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Yên Lâm, do ông Đỗ Đăng Minh- Chủ tịch MTTQ xã, trình bày trong cuộc tiếp xúc cử tri.

Trong biên bản báo cáo và đề nghị này, Mặt trận Tổ quốc xã Yên Lâm cho rằng, việc UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Nicotex Thanh Thái là chưa thỏa đáng và chưa đúng mức với mức độ vi phạm pháp luật của công ty này gây ra.

Mặt trận Tổ quốc xã Yên Lâm đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự đối với lãnh đạo các thời kỳ của công ty Nicotex Thanh Thái, vì họ đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng; đề nghị cơ quan chức năng có chuyên môn cao hơn, khách quan hơn về điều tra làm rõ nhanh vụ việc.

Mặt trận Tổ quốc xã Yên Lâm cũng đề nghị điều tra, xác định rõ vị trí, số lượng, chủng loại thuốc trừ sâu và mức độ ô nhiễm trong toàn bộ khu vực diện tích 13 ha của công ty Nicotex. Đồng thời, điều tra, lấy mẫu đất, mẫu nước, không khí những khu vực lân cận nhất là các khu dân cư trên toàn bộ địa bàn xã Yên Lâm để xác định mức ô nhiễm; Chấm dứt vĩnh viễn hoạt động sản xuất của công ty này trong lĩnh vực liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất độc hại; Cần xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật ở công ty Nicotex Thanh Thái…

Sau khi lắng nghe các ý kiến của cử tri và đại diện Mặt trận Tổ quốc xã Yên Lâm, ông Lê Nam- Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, cho rằng: Các ý kiến của cử tri phản ánh là hoàn toàn xác đáng.

“Đoàn ĐBQH xin ghi nhận, tiếp thu ý kiến của nhân dân. Sau buổi tiếp xúc này, chúng tôi sẽ tổng hợp các ý kiến của bà con, để có căn cứ yêu cầu các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần phải làm rõ số lượng thuốc sâu đã chôn là bao nhiêu; xác định được tính chất độc hại của nó như thế nào; làm thế nào để hạn chế sự phát tán ô nhiễm môi trường độc hại”, ông Nam nói.

Về hành vi chôn lấp thuốc trừ sâu là vi phạm pháp luật, mang tính chất hình sự. Vì vậy, hiện nay các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra để khởi tố vụ án.

“Chúng tôi là ĐBQH, thấy đề nghị của bà con là xác đáng. Chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng tập trung điều tra rõ ràng. Tuy nhiên, việc điều tra cũng cần phải có thời gian, nên đề nghị bà con làm đúng chức năng của mình, không nên làm những việc dẫn đến vi phạm pháp luật. Chúng tôi biết, bà con bức xúc nhưng đấu tranh cũng phải đúng và tuân thủ theo quy định của pháp luật”- ông Nam nói.