Hải cẩu mẹ bỏ lại hàng nghìn con non trên bãi biển

Xác của hàng nghìn con hải cẩu con trôi dạt vào bờ biển Namibia tạo ra cảnh tượng thương tâm.

Thi thể của những con hải cẩu xấu số được tìm thấy ở bán đảo Pelican Point. Tổ chức Bảo tồn Đại dương Namibia (OCN) ghi lại hình ảnh đau lòng này bằng máy bay không người lái trước khi chia sẻ lên mạng xã hội.

“Chúng ta đang phải đối mặt với một thảm họa. Theo đúng nghĩa đen, có hàng nghìn con hải cẩu con bị sinh non và chết gần như ngay lập tức”, OCN cho hay.

Theo OCN, trường hợp cải cẩu cái bỏ con non mới sinh từng được ghi nhận vài năm trở lại đây. Nguyên nhân là chúng cảm thấy không đủ thức ăn.

“Nhưng chưa bao giờ hiện tượng này diễn ra ở quy mô lớn như năm nay”, OCN cho biết.

Xác nhiều con hải cẩu con trên bãi biển. (Ảnh: OCN)

Bộ Thủy sản Namibia cho biết các nhà nghiên cứu nhận thấy số lượng hải cẩu bỏ thai cao hơn bình thường ở Pelican Point. Tuy nhiên, họ chưa thể xác định lý do cũng như đưa ra con số cụ thể.

“Chúng tôi chưa thể đưa ra 1 con số cụ thể vì vẫn đang phải thu thập dữ liệu”, Graça D’Almeida – một quan chức của Bộ này cho hay.

Nhưng OCN cho rằng nguyên nhân có thể là do lũ cá – nguồn thức ăn chính của hải cẩu đã di chuyển khỏi Pelican Point. Một số tác nhân tiềm năng khác là độc tố hoặc bệnh tật. Tuy nhiên, vẫn chưa có gì chắc chắn cho tới khi nghiên cứu cho ra kết quả cuối cùng.

OCN đang làm việc với Bộ Thủy sản Namibia  để tiến hành sinh thiết và xét nghiệm.