Lũ quét tố cáo lâm tặc

ThienNhien.Net – Mới đây, hơn 20m3 gỗ, bao gồm các nhóm quý hiếm như pơ mu, thông, giổi đã được cưa cắt, theo dòng nước lũ trôi xuống từ rừng đầu nguồn Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên – Văn Bàn, tố cáo rằng “rừng vẫn đang ngày ngày bị lâm tặc tàn phá”.

Đó là thực trạng ở các xã: Nậm Xây, Nậm Xé, Minh Lương, huyện Văn Bàn (Lào Cai) trong đợt mưa lũ lớn đầu tháng 9 vừa qua. 

Quang cảnh sau khi trận lũ quét đi qua (Ảnh: baolaocai.vn/Báo Tin tức)
Quang cảnh sau khi trận lũ quét đi qua (Ảnh: baolaocai.vn/Báo Tin tức)

Khi biết chuyện, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên – Văn Bàn mới đôn đáo đi thu hồi số gỗ trên do người dân vớt được. Số gỗ mà người dân thu được qua trận lũ chỉ là số lẻ, một khối lượng lớn gỗ có thể đã trôi ra sông.

Theo những người cao tuổi và sống lâu năm ở hai bên bờ suối Nậm Mu và Nậm Chăn, Nậm Xé, hiện tượng lũ cuốn củi, gỗ từ rừng về vào mùa mưa vẫn thường xảy ra, nhưng cuốn khối lượng lớn và có cả gỗ đã cưa xẻ như những năm gần đây thì thật hiếm thấy.

Được biết, hai ngày sau khi phát hiện sự việc trên, ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên – Văn Bàn đã tổ chức thu gom số gỗ trôi từ rừng xuống, với tổng khối lượng là gần 23 m3.

Theo những người có ý thức bảo vệ rừng, nhất là đối với khu vực Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên – Văn Bàn, việc cơ quan chức năng thu hồi số gỗ trên là cần thiết, nhưng chưa đủ. Việc làm cấp bách lúc này là phải đi sâu đi sát kiểm tra bảo vệ rừng, không để lâm tặc lén lút phá hoại. Mặc dù hành động đã muộn, nhưng có còn hơn không.